Những cây thuốc chữa bệnh gút

SKV - Bệnh gút thường xảy ra đột ngột, vào ban đêm và không có triệu chứng báo trước, thường là những đợt cấp tính. Bằng một số cây thuốc đông y trong vườn nhà, bạn có thể hạn chế tình trạng này.

Nguyên nhân gây ra bệnh gút theo đông y

Những cây thuốc chữa bệnh gút
Ảnh minh họa

Theo Đông y, nguyên nhân chính là do tấu lý sơ hở, khí suy yếu, tà khí thừa cơ xâm nhập vào cơ thể, lưu lại ở gân cơ, kinh lạc, xương khớp làm cho khí huyết không thể vận hành được mà sinh ra bệnh. Thông thường khi bệnh gút đang ở thể cấp tính chủ yếu dùng phép thanh nhiệt, thông kinh lạc, trừ thấp, khu phong, hoạt huyết, hành khí.

Biểu hiện của bệnh gút: Sưng đau các cơ, xương, khớp. Đau dữ dội cố định, ít hoặc hầu như không có di chuyển, rêu lưỡi trắng, chân tay lạnh. Mạch trì, phù hoặc nhu hoãn.

Những cây thuốc chữa bệnh gút

1. Lá lốt:

Theo Đông y, lá lốt có tính ấm, vị cay có tác dụng trừ phong thấp, ôn trung tán hàn giúp làm giảm đau nhức xương khớp rất tốt. Đây cũng được xem là một vị thuốc quý dùng để chữa bệnh gút theo kinh nghiệm của dân gian.

Những cây thuốc chữa bệnh gút
Lá lốt có tác dụng chữa gút

Bài thuốc uống: Lấy mỗi lần khoảng 5 đến 10 lá lốt khô sắc cùng với 2 chén nước. Đun cho đến khi lượng nước còn 1 chén. Uống sau bữa ăn tối hàng ngày. Sử dụng liên tục bài thuốc này trong vòng 10 ngày sẽ giảm hẳn được các cơn đau nhức xương khớp do bệnh gút. Ngoài ra, loại thuốc này còn rất tốt trong việc thanh lọc cơ thể.

Bài thuốc ngâm tay chân: Lấy khoảng 30 gam lá lốt tươi đem đi rửa sạch rồi đổ thêm 1 lít nước đun sôi. Chờ cho tới khi nước nguội đi thì cho chút muối và rồi khuấy đều. Ngâm tay chân bị nhức do bệnh gút trong khoảng 30 phút. Thực hiện trong vòng 1 tuần đều đặn hàng ngày sẽ đạt được hiệu quả.

2. Lá tía tô

Những cây thuốc chữa bệnh gút
Chữa gút bằng lá tía tô

Trong các nghiên cứu về công dụng của lá tía tô, người ta thấy rằng lá tía tô có khả năng ức chế các enzyme xanthine oxidase. Đây được biết đến là một loại enzyme thúc đẩy cho quá trình hình thành acid uric gây ra bệnh gút, nên dùng lá tía tô chữa gút rất an toàn và hiệu quả.

Bài thuốc uống: Dùng 1 nắm lá tía tô đem rửa sạch rồi sắc như sắc thuốc bắc, sau đó sử dụng mỗi ngày, bài thuốc này giúp làm giảm nhanh các cơn đau ngay sau đó trong vòng 30 phút mà không hề có tác dụng không mong muốn nào, ngoài ra nên ăn lá tía tô một cách thường xuyên để có thể phòng ngừa bệnh gút tái phát.

3. Đu đủ và trà xanh

Cả trà xanh và đu đủ đều có tác dụng trong việc thanh lọc cơ thể và giảm đau rất hiệu quả. Trong lá trà xanh có chứa chất chống oxy hóa rất tốt trong việc giảm viêm khớp. Còn trong đu đủ xanh có chứa nhiều Papain có tác dụng tăng cường hệ tiêu hóa, kháng viêm và làm sạch ruột.

Những cây thuốc chữa bệnh gút
Đu đủ và trà xanh là sự kết hợp hiệu quả để điều trị gút

Đu đủ xanh dùng 2 quả cùng 30 gam lá trà xanh, đem 2 quả đu đủ xanh đi rửa sạch sau đó thái miếng nhỏ, giữ lại vỏ đu đủ vì trong vỏ có chứa rất nhiều chất có lợi giúp người bệnh có thể loại bỏ được các hạt tophi do bệnh gút tạo ra. Cho vào nồi có chứa 2 lít nước rồi tiến hành đun sôi trong vòng 5 phút, sau đó cho đu đủ thái lát vào đun sôi thêm một lần nữa. Tiếp tục cho lá trà xanh và đun trong khoảng 2 phút thì tắt bếp. Gạn lấy phần nước đu đủ xanh và trà xanh đã đun sôi để uống hàng ngày. Áp dụng bài thuốc này hàng ngày một cách kiên trì sẽ thấy được tác dụng giảm đau nhức do gút gây ra.

Cách sử dụng các bài thuốc nam chữa bệnh gút có tác dụng hỗ trợ trong điều trị bệnh gút rất tốt. Không những thế, bên cạnh các tác dụng điều trị các thảo dược này còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người bệnh. Kết hợp các bài thuốc này với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý thì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện một cách rõ rệt.

Phạm Thủy (TH)
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/nhung-cay-thuoc-chua-benh-gut-8577.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tra cứu bệnh
4939 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành 5 cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả

5 cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả

1132 lượt xem
00:00 Thịnh hành Mạ mân – cây thuốc trị bệnh gan

Mạ mân – cây thuốc trị bệnh gan

4007 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những cây thuốc chữa bệnh gút

Những cây thuốc chữa bệnh gút

3978 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc Nam trị sốt xuất huyết

Bài thuốc Nam trị sốt xuất huyết

4388 lượt xem
00:00 Thịnh hành Điều trị viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Điều trị viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

5964 lượt xem