Viêm Amidan do tăng bạch cầu đơn nhân - một thể viêm amidan đặc biệt

Viêm Amidan do tăng bạch cầu đơn nhân là một bệnh lý hiếm gặp, trong đó viêm Amidan chỉ là một trong những dấu hiệu của loại bệnh đặc biệt này.

Viêm Amidan là một loại bệnh thường gặp, tuy nhiên phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh mới điều trị đúng bệnh.

Viêm Amidan do tăng bạch cầu đơn nhân là một bệnh lý hiếm gặp, trong đó viêm Amidan chỉ là một trong những dấu hiệu của loại bệnh đặc biệt này.

Viêm Amidan do tăng bạch cầu đơn nhân - một thể viêm amidan đặc biệt


Biểu hiện bệnh

Về biểu hiện ở người lớn trẻ tuổi và trẻ lớn, thường thấy với 3 đặc điểm: Sốt nhẹ dưới 38 độ, kéo dài khoảng 14 ngày đôi khi hơn 4 tuần; họng rất đau: kéo dài 3-5 ngày, khỏi trước 7 – 10 ngày; hạch cổ sưng, nhóm hạch cổ sau và một vài hạch toàn thân.

Bên cạnh đó cũng có thể thấy một số triệu chứng phụ: người bệnh cảm thấy mệt mỏi kéo dài hàng tháng (chiếm 28% các trường hợp). Phổ biến các trường hợp bị nhức đầu. Dấu hiệu đau bụng kèm theo buồn nôn hoặc nôn đôi khi cũng xảy ra. Đôi khi cũng có thể xảy ra động kinh.

Các triệu chứng thường biến mất sau khoảng 2–4 tuần.

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ có thể nhìn thấy những đốm nhỏ màu đỏ tím gọi là đốm xuất huyết trên vòm miệng (chiếm khoảng 50% trường hợp). Một số ít người có biểu hiện phát ban một cách tự nhiên, thường ở cánh tay hoặc thân mình, có thể ở dạng dát (dạng sởi) hoặc dạng sẩn. Đôi khi có các trường hợp ban đỏ nút và hồng ban đa dạng.

Với người cao tuổi ít có các dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng như đau họng và nổi hạch. Thay vào đó, họ chủ yếu có thể bị sốt kéo dài, mệt mỏi, khó chịu và đau nhức cơ thể.

Bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm kháng thể dị thể và xét nghiệm huyết thanh.

Diễn biến bệnh

Bệnh thường tự thuyên giảm ở những người khỏe mạnh. Đôi khi bệnh có thể tồn tại dai dẳng và dẫn đến nhiễm trùng mạn tính. Điều này có thể phát triển thành u lympho tế bào T dương tính với EBV toàn thân.

Về biến chứng của bệnh: Lách to thường gặp ở tuần thứ hai và thứ ba, hiếm khi lá lách có thể bị vỡ, có thể có sự phì đại của gan. Bệnh vàng da chỉ thỉnh thoảng xảy ra.

Thời gian ủ bệnh nghiên cứu ước tính khoảng 33–49 ngày. Ở thanh thiếu niên và thanh niên, các triệu chứng được cho là xuất hiện khoảng 4–6 tuần sau lần nhiễm trùng đầu tiên. Sự khởi phát thường diễn ra từ từ, nhưng có thể đột ngột.

Nguyên nhân của bệnh thường là do virus Epstein-Barr (Khoảng 90% trường hợp mắc bệnh) hoặc virus cự bào (Betaherpesvirus 5, chiếm khoảng 5–7% trường hợp).

Bệnh này do virus, lây truyền phổ biến nhất qua hôn, quan hệ tình dục, mẹ sang đứa con chưa sinh. Loại virus này thường “im lặng” vì người nhiễm bệnh không thể cảm nhận được các dấu hiệu và triệu chứng.

Do vậy, chúng ta nên có những kiến thức về loại bệnh này để một khi mắc phải, thì tìm đến bác sĩ để được điều trị đúng cách./.

Nguồn: Viêm Amidan do tăng bạch cầu đơn nhân - một thể viêm amidan đặc biệt

PGS.TS.BS Phạm Thị Bích Đào/Bệnh viện ĐH Y Hà Nội
vov.vn

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tra cứu bệnh
4339 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành 5 cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả

5 cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả

1272 lượt xem
00:00 Thịnh hành Mạ mân – cây thuốc trị bệnh gan

Mạ mân – cây thuốc trị bệnh gan

249 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những cây thuốc chữa bệnh gút

Những cây thuốc chữa bệnh gút

4616 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc Nam trị sốt xuất huyết

Bài thuốc Nam trị sốt xuất huyết

5260 lượt xem
00:00 Thịnh hành Điều trị viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Điều trị viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

727 lượt xem