Trao đổi kỹ thuật chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiết niệu

Theo thông tin tại Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á - FAUA 2023 (7 – 9/9), các nước Đông Nam Á nằm trong "vành đai sỏi" của thế giới, trong đó Việt Nam ghi nhận có 2 - 12% dân số bị sỏi tiết niệu.

Hội nghị FAUA 2023 có sự tham gia của hơn 500 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực tiết niệu, thận học, các chuyên khoa sâu như phẫu thuật robot, phẫu thuật nội soi, tạo hình trong tiết niệu, nhiễm khuẩn niệu, ung thư đường tiết niệu, ghép thận, nam khoa, niệu nữ/niệu chức năng…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, các nước Đông Nam Á nằm trong "vành đai sỏi" của thế giới. Thư viện Y học quốc gia Mỹ chỉ ra rằng, khu vực Đông Nam Á bị sỏi tiết niệu cao trên thế giới, với tỷ lệ 5 - 19,1%. Riêng Việt Nam trước đây ghi nhận có 2 - 12% dân số bị sỏi tiết niệu, trong đó sỏi thận chiếm 40%. Cụ thể, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 với gần 4.000 ca mắc mới và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13 trong các loại ung thư. Người dân Việt Nam đang gia tăng các bệnh tiết niệu do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu do lối sống, thói quen uống ít nước, ăn mặn, nhiễm trùng tiết niệu, mắc các bệnh chuyển hóa, ít vận động…

Do đó, FAUA 2023 là cơ hội để các chuyên gia, bác sĩ trong nước và khu vực, thế giới gặp gỡ trao đổi, cập nhật những xu thế mới cũng như các tiến bộ y khoa, ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiết niệu.

Trao đổi kỹ thuật chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiết niệu
Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Lê Đình Khánh, Chủ tịch Hội Tiết niệu thận học Việt Nam, những năm qua, lĩnh vực tiết niệu Việt Nam đã có nhiều tiến bộ rất lớn, phát triển tốt các kỹ thuật tiên tiến ngang tầm khu vực và thế giới. Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh, phục vụ cho bệnh nhân cần phấn đấu nhiều để đáp ứng được nhu cầu người dân, phải học các nước từ cách phục vụ, cách tiếp cận công nghệ, kỹ thuật mới…

FAUA 2023 là một trong những diễn đàn y tế uy tín nhất trong khu vực và toàn cầu về lĩnh vực tiết niệu. Hội nghị năm nay có hơn 90 bài báo cáo về các chuyên đề khác nhau như: ung thư trong tiết niệu, sỏi, những kỹ thuật ít xâm lấn (nội soi và robot), nam khoa, ghép thận… Bên cạnh đó còn có những chuyên đề mang tính thời sự cao, gắn liền với đời sống y học, được nhiều người dân quan tâm như: tạo hình đường tiết niệu, niệu nữ/niệu chức năng và niệu động lực học, viêm bàng quang kẽ và hội chứng đau bàng quang.

Ông Nguyễn Tuấn Vinh, Chủ tịch Hội Tiết niệu thận học thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Tiết niệu thận học Việt Nam nhấn mạnh, hiện trình độ của các bác sĩ tiết niệu Việt Nam có thể sánh cùng bạn bè thế giới nên mới được FAUA lựa chọn đăng cai tổ chức sự kiện năm nay. Điều này từng bước chứng tỏ sự tiến bộ của Việt Nam ở lĩnh vực y khoa nói chung và tiết niệu nói riêng. Với khoảng 100 triệu dân, ngành tiết niệu Việt Nam trong tương lai còn phát triển mạnh hơn, thậm chí có thể vượt qua một số nước trong khu vực ở một số mặt bệnh, kỹ thuật điều trị.

Với sự đầu tư kỹ càng từ ban tổ chức nước chủ nhà Việt Nam, FAUA 2023 đã tổ chức thành công phần thực hiện kỹ thuật cao của các chuyên gia đầu ngành về tiết niệu thực hiện. Các ca mổ thị phạm được trình diễn ngay trong khuôn khổ hội nghị. Đây là một cơ hội lớn cho các bác sĩ tiết niệu Việt Nam khi được tiếp xúc với các báo cáo viên, chuyên gia nước ngoài để cùng trao đổi kiến thức về bệnh học và phương pháp điều trị mới của các quốc gia lân cận, vốn có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam.

Thanh Bảo (t/h)
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/trao-doi-ky-thuat-chan-doan-va-dieu-tri-cac-benh-ve-tiet-nieu-7829.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tra cứu bệnh
3412 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành 5 cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả

5 cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả

3659 lượt xem
00:00 Thịnh hành Mạ mân – cây thuốc trị bệnh gan

Mạ mân – cây thuốc trị bệnh gan

5453 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những cây thuốc chữa bệnh gút

Những cây thuốc chữa bệnh gút

127 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc Nam trị sốt xuất huyết

Bài thuốc Nam trị sốt xuất huyết

921 lượt xem
00:00 Thịnh hành Điều trị viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Điều trị viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

3225 lượt xem