Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Chất chống oxy hóa trong nhiều loại thực phẩm có tác dụng chống lại gốc tự do làm tổn thương tế bào, gây viêm nhiễm, từ đó có thể cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường hệ miễn dịch.

Theo chuyên gia y tế, một số loại thực phẩm có tác dụng chống viêm phổ biến bao gồm các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và các vitamin A, B, C, E; chất béo lành mạnh như: rau quả, dầu ô liu, quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, cá béo... Chất chống oxy hóa trong thực phẩm giúp chống lại gốc tự do gây tổn thương tế bào, gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống giàu thực phẩm chống viêm cũng có thể cải thiện độ nhạy insulin, thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch:

Rau quả tươi

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Chất chống oxy hóa flavonoid có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau quả. Đặc biệt, rau quả càng có nhiều màu sắc thì càng giàu flavonoid.

Với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, flavonoid tự nhiên trong rau quả có công dụng tăng cường sức khỏe miễn dịch, giúp ức chế sự tổng hợp và hoạt động sinh học của các chất trung gian gây viêm khác nhau.

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi; quả có múi như cam, chanh, bưởi là nguồn cung cấp flavonoid tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện chức năng mạch máu.

Sinh tố rau quả nguyên chất giúp giữ lại được hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe đường ruột, có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu và duy trì mức cholesterol khỏe mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa như trái cây, rau tươi trong chế độ ăn hàng ngày có khả năng chống lại một số bệnh mạn tính như bệnh tim, hội chứng chuyển hóa tốt hơn.

Trà xanh

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Các hợp chất có trong lá trà như polyphenol, catechin, theaflavin có thể làm giảm chứng viêm ở đường tiêu hóa và hệ tim mạch.

Chất chống oxy hóa tự nhiên catechin (EGCG) trong trà xanh giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể. EGCG ức chế tình trạng viêm bằng cách giảm sản xuất cytokine gây viêm và làm hỏng các acid béo trong tế bào cơ thể. Trà xanh cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các phần tử LDL khỏi quá trình oxy hóa, một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

Cá béo

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Cá béo là nguồn cung cấp dồi dào protein và các acid béo omega-3 lành mạnh. Khi tiêu thụ các acid béo này, cơ thể sẽ chuyển hóa thành các hợp chất phân giải có tác dụng chống viêm.

Omega-3 can thiệp vào các tế bào miễn dịch được gọi là bạch cầu và các enzyme được gọi là cytokine, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong phản ứng viêm của cơ thể.

Mặc dù tất cả các loại cá đều chứa một số acid béo omega-3 nhưng những loại cá béo như: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm… là nguồn thực phẩm giàu acid béo omega-3 tốt nhất.

Ngọc Trang (T/H)
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/thuc-pham-giup-tang-cuong-he-mien-dich-va-chong-viem-11327.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Ẩm thực
5215 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Những bài thuốc hay từ củ mài

Những bài thuốc hay từ củ mài

955 lượt xem
00:00 Thịnh hành 7 loại trái cây giàu Enzyme

7 loại trái cây giàu Enzyme

1569 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc hay từ cây rau dền

Bài thuốc hay từ cây rau dền

4036 lượt xem
00:00 Thịnh hành Tác dụng của cải bẹ theo y học cổ truyền

Tác dụng của cải bẹ theo y học cổ truyền

2961 lượt xem
00:00 Thịnh hành 6 bài thuốc dân gian chữa bệnh từ rau mùi

6 bài thuốc dân gian chữa bệnh từ rau mùi

5712 lượt xem
00:00 Thịnh hành Top các thực phẩm giàu Protein nhất

Top các thực phẩm giàu Protein nhất

709 lượt xem
00:00 Thịnh hành 8 lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

8 lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

2048 lượt xem