Cần hạn chế tiêu thụ 5 loại thịt khi bị cholesterol cao

Tiêu thụ thực phẩm chứa lượng chất béo bão hòa cao có thể làm gia tăng cholesterol trong máu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, cholesterol cao là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim. Chế độ ăn uống có tác động không nhỏ tới hàm lượng cholesterol trong máu, thường do chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Theo khuyến nghị, lượng tiêu thụ chất béo bão hòa chỉ nên dưới 10% tổng lượng calo hàng ngày và loại chuyển hóa càng ít càng tốt. Dưới đây là 5 loại thịt dễ làm tăng cholesterol trong máu.

Thịt xông khói

Tổng lượng calo từ chất béo bão hòa trong các sản phẩm thịt xông khói là khoảng 27 calo với hai lát, nhiều hơn lượng calo từ protein (khoảng 22 calo trong hai lát). Loại thịt này cũng chứa nhiều natri và natri nitrat có thể làm tăng huyết áp.

Thịt chế biến sẵn

Xúc xích, lạp xưởng có thể khiến người có mức cholesterol cao khó kiểm soát chỉ số ổn định. Theo khảo sát, trong 56g xúc xích có chứa 6g chất béo bão hòa, khoảng 350 - 500mg natri - yếu tố làm tăng huyết áp.

Cần hạn chế tiêu thụ 5 loại thịt khi bị cholesterol cao

Bò bít tết

Trong khẩu phần 113g sườn bò bít tết có chứa 11g chất béo bão hòa, 1g chất béo chuyển hóa; hàm lượng chất béo bão hòa có trong khẩu phần bít tết thăn bò tương tự là 10g. Chỉ số này góp phần đáng kể vào tổng lượng chất béo tiêu thụ mỗi ngày của một người. Do đó, sẽ là dư thừa nếu bạn nạp thêm các thực phẩm khác ngoài rau xanh.

Xương sườn

Một miếng sườn bò 113g chứa 13g chất béo bão hòa. Với hàm lượng chất béo bão hòa cao, đây cũng là thực phẩm nên hạn chế khi muốn kiểm soát ổn định cholesterol trong cơ thể. Nếu yêu thích tiêu thụ món sườn nướng thì nên ăn cùng rau. Chất xơ trong rau sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát cholesterol tốt hơn.

Thịt cừu

Thịt cừu thuộc nhóm thịt đỏ, không tốt cho người có hàm lượng cholesterol cao. Khẩu phần 113g sườn thăn cừu cung cấp khoảng 11g chất béo bão hòa, trong khi sườn vai là 9g.

Theo đó, người khỏe mạnh nên tiêu thụ thịt đỏ không quá một lần mỗi tuần và hạn chế dùng thêm nếu có lượng cholesterol cao hoặc người thân mắc bệnh.

Cần hạn chế tiêu thụ 5 loại thịt khi bị cholesterol cao

Bên cạnh việc giảm chất béo bão hòa trong chế độ ăn, bạn có thể thay đổi thói quen sinh hoạt để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện cholesterol. Ngoài ra, hoạt động thể chất vừa phải cũng giúp tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL- cholesterol có lợi). Bạn nên dành ra 30 phút mỗi ngày, tập thể dục năm lần một tuần hoặc hoạt động aerobic trong 20 phút ba lần một tuần để giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Đặc biệt, việc bỏ hút thuốc cũng giúp cải thiện mức cholesterol HDL. Trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc, huyết áp và nhịp tim của bạn sẽ hồi phục sau khi tăng đột biến do thuốc; trong vòng 3 tháng sau khi bỏ thuốc, tuần hoàn máu và chức năng phổi bắt đầu cải thiện; trong vòng 1 năm bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim chỉ bằng một nửa so với người hút thuốc.

Ngọc Trang (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/can-han-che-tieu-thu-5-loai-thit-khi-bi-cholesterol-cao-10364.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Ẩm thực
185 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Những bài thuốc hay từ củ mài

Những bài thuốc hay từ củ mài

3927 lượt xem
00:00 Thịnh hành 7 loại trái cây giàu Enzyme

7 loại trái cây giàu Enzyme

4281 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc hay từ cây rau dền

Bài thuốc hay từ cây rau dền

1591 lượt xem
00:00 Thịnh hành Tác dụng của cải bẹ theo y học cổ truyền

Tác dụng của cải bẹ theo y học cổ truyền

5589 lượt xem
00:00 Thịnh hành 6 bài thuốc dân gian chữa bệnh từ rau mùi

6 bài thuốc dân gian chữa bệnh từ rau mùi

863 lượt xem
00:00 Thịnh hành Top các thực phẩm giàu Protein nhất

Top các thực phẩm giàu Protein nhất

4927 lượt xem
00:00 Thịnh hành 8 lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

8 lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

5339 lượt xem