Giảm nồng độ axit uric trong máu nhờ thực phẩm thiên nhiên

Thực phẩm thiên nhiên có tác dụng làm giảm nồng độ axit uric trong máu, đồng thời cải thiện các vấn đề sức khỏe như bệnh gout, sỏi thận và bệnh tim.

Acid uric là một chất chuyển hóa có trong máu, là sản phẩm từ quá trình chuyển hóa purine trong cơ thể người, được đào thải chủ yếu ra thận (80%) và một phần qua đường ruột (20%). Nồng độ acid uric trong máu sẽ tăng giảm tùy theo chế độ dinh dưỡng, ví dụ như sẽ tăng khi cơ thể tiêu thụ lượng lớn purine (các loại thịt đỏ, hải sản có vỏ, rượu bia…).

Tăng acid uric máu là tình trạng chỉ số acid uric trong máu cao bất thường, xảy ra khi cơ thể phân hủy purine quá mức hoặc không đào thải được acid uric ra khỏi cơ thể. Tăng acid uric là một tình trạng sức khỏe báo động, có thể dẫn đến tổn thương xương, khớp vĩnh viễn, lắng đọng tophi dưới da, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, thận, gout.

Giảm nồng độ axit uric trong máu nhờ thực phẩm thiên nhiên
Nồng độ axit uric trong máu cao có thể gây nên một số bệnh về tim, thận, gout - https://suckhoeviet.org.vn/

Vì vậy, cần thiết phải duy trì ổn định nồng độ axit uric trong máu để hạn chế bệnh tật, bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số loại thực phẩm thiên nhiên hỗ trợ giảm nồng độ axit uric trong cơ thể:

Hoa atisô

Atisô có đặc tính lợi tiểu mạnh giúp cơ thể loại bỏ purine. Vì vậy, trà atisô được xếp trong danh sách những loại trà thảo mộc hỗ trợ giảm axit uric trong máu. Tuy nhiên, người bị sỏi mật hoặc tắc nghẽn ống mật được chống chỉ định sử dụng atisô do loại thực vật này có chứa colagogos gây kích thích sản xuất mật.

Hoa và lá bồ công anh

Một loại thảo dược khác cũng có công dụng hỗ trợ giảm axit uric trong máu là bồ công anh. Loại cây này có tác dụng thanh lọc hiệu quả, giúp loại bỏ chất lỏng trong cơ thể. Từ đó giúp cơ thể tránh được sự tích tụ quá nhiều axit uric và sự xuất hiện của tinh thể urat trong khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Cỏ đuôi ngựa

Cỏ đuôi ngựa là một trong số loại thảo dược hiệu quả để loại bỏ axit uric nhờ hàm lượng muối kali cao. Ngoài ra, trà cỏ đuôi ngựa cũng có tác dụng làm sạch và lợi tiểu. Vì vậy, sử dụng trà đuôi ngựa có tác dụng trong trường hợp dư thừa axit uric hoặc mắc bệnh gout.

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh sau đây cần đặc biệt chú ý và cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng: tiểu đường loại 2, huyết áp thấp, suy tim hoặc thận...

Lá bạch dương

Trà thảo mộc từ lá bạch dương cũng được chứng minh có tác dụng trong việc giảm nồng độ axit uric trong máu. Bạch dương chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng thiết yếu cho cơ thể như: magie, sắt, natri, các axit hữu cơ... Do đó, sử dụng trà từ lá cây này giúp ngăn chặn sự tích tụ axit uric trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Lưu ý, có rất nhiều các loại thực phẩm có chứa lượng purine cao, nếu con người ăn chúng quá nhiều thì có thể làm tăng axit uric trong máu, có thể kể đến như nội tạng động vật, gia cầm, thịt đỏ, cá, cá mòi, nấm men, cá cơm, bia... Mặt khác, việc ăn kiêng quá mức, tập thể dục quá sức cũng có thể làm tăng axit uric máu và giảm bài tiết, vì cơ thể sẽ tự phân hủy năng lượng trong khi thận không thể bài tiết axit uric hiệu quả. Ngoài ra, axit uric cũng có thể tăng khi liên quan đến các bệnh suy thận, tăng sinh tủy, tán huyết, vẩy nến, đa hồng cầu, bệnh dự trữ glycogen type 1, nghiện rượu, nhiễm độc chì, chế độ ăn giàu purine, nhịn ăn, đói và hóa trị liệu.

Thanh Bảo (T/H)
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/giam-nong-do-axit-uric-trong-mau-nho-thuc-pham-thien-nhien-9642.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Ẩm thực
2877 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Những bài thuốc hay từ củ mài

Những bài thuốc hay từ củ mài

4632 lượt xem
00:00 Thịnh hành 7 loại trái cây giàu Enzyme

7 loại trái cây giàu Enzyme

3390 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc hay từ cây rau dền

Bài thuốc hay từ cây rau dền

2431 lượt xem
00:00 Thịnh hành Tác dụng của cải bẹ theo y học cổ truyền

Tác dụng của cải bẹ theo y học cổ truyền

4570 lượt xem
00:00 Thịnh hành 6 bài thuốc dân gian chữa bệnh từ rau mùi

6 bài thuốc dân gian chữa bệnh từ rau mùi

486 lượt xem
00:00 Thịnh hành Top các thực phẩm giàu Protein nhất

Top các thực phẩm giàu Protein nhất

2935 lượt xem
00:00 Thịnh hành 8 lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

8 lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

4884 lượt xem