Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế tại TPHCM

Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã phối hợp cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án EpiC Việt Nam, tổ chức hội thảo trực tuyến về “Chăm sóc sức khỏe tâm thần dành cho nhân viên y tế tại TPHCM” tại Trung tâm Kiểm soát Bênh tật TPHCM.

Hội thảo tập trung một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, tâm lý để cùng thảo luận về những thách thức về sức khỏe tâm thần mà nhân viên y tế phải đối mặt và một số giải pháp cho cá nhân, đơn vị để thực hiện chăm sóc sức khỏe tâm thần như “một quyền của con người”.

Tại hội thảo, TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM chia sẻ: Sức khỏe tâm thần là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi giải pháp đa chiều. Việc phát hiện và dự phòng sớm các vấn đề về sức khỏe tâm thần là vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp nhân viên y tế kiểm soát căng thẳng, cân bằng cảm xúc, đảm bảo nguồn nhân lực ngành y tế trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế tại TPHCM
Ảnh minh họa - https://suckhoeviet.org.vn/

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân, thông qua những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả như tập hít thở sâu, cố gắng nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, tập thể dục cho các giác quan… Một trong số những điều cần thiết là cần nâng cao nhận thức chung của toàn ngành về sức khỏe tâm thần nhằm giảm bớt sự kỳ thị, định kiến liên quan đến các vấn đề này. Bình thường hóa việc bất kỳ ai cũng có thể có vấn đề về sức khỏe tâm thần sẽ góp phần tạo điều kiện để mọi người cảm thấy thoải mái trong việc tìm đến những dịch vụ hỗ trợ khi cần.

Các bệnh viện, cơ sở y tế cần xây dựng chính sách, cung cấp các dịch vụ tư vấn tâm lý, hỗ trợ về sức khỏe tâm thần cho nhân viên. Bên cạnh những phương pháp hiện có để khích lệ tinh thần cho cán bộ nhân viên như động viên, khen thưởng, các cơ sở cũng nên tham khảo thêm một số phương pháp thực hành tốt đã và đang được áp dụng trên một số quốc gia trên thế giới, có thể kể đến như thành lập phòng thư giãn, tổ chức các lớp yoga, tập thể dục.

Hội thảo trực tuyến về “Chăm sóc sức khỏe tâm thần dành cho nhân viên y tế tại TPHCM” là một phần trong chuỗi hoạt động mà Sở Y tế TPHCM hợp tác cùng USAID thông qua dự án EpiC Việt Nam nhằm góp phần cải thiện sức khỏe tâm thần cho cán bộ nhân viên y tế trên địa bàn thành phố.

Với các hoạt động này, Sở Y tế TPHCM muốn chính thức phát động tinh thần cùng nhau chăm lo cho nhân viên, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho mỗi người như một quyền của cá nhân và nghĩa vụ của tổ chức. “Sức khỏe tâm thần là quyền phổ quát cho mọi người” và nhân viên y tế không phải là ngoại lệ.

Mỹ Phương (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn
 

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Hỏi Bác sĩ
3528 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

3739 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

4442 lượt xem
00:00 Thịnh hành Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

4665 lượt xem
00:00 Thịnh hành Giác hơi có giúp ích cho làn da?

Giác hơi có giúp ích cho làn da?

2294 lượt xem
00:00 Thịnh hành Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

2349 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

480 lượt xem
00:00 Thịnh hành Phòng bệnh cúm trong thời tiết giao mùa

Phòng bệnh cúm trong thời tiết giao mùa

5939 lượt xem
00:00 Thịnh hành Tác dụng chữa bệnh của lá tre

Tác dụng chữa bệnh của lá tre

1738 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ hoa nhài

Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ hoa nhài

2917 lượt xem