Phương pháp cải thiện thị lực không phẫu thuật theo Y học cổ truyền

Suy giảm thị lực được hiểu là thị lực không thể điều chỉnh về mức “bình thường”, tức là mắt không nhìn rõ các vật như bình thường hoặc mắt không thể nhìn thấy được quang trường rộng như bình thường. Suy giảm thị lực có thể dẫn đến mất thị lực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày. Ngày nay việc áp dụng các phương pháp không phẫu thuật theo Y học cổ truyền giúp cải thiện thị lực được nhiều người lựa chọn.

Suy giảm thị lực là gì?

Suy giảm thị lực là tình trạng thường bị ở những người có những tổn thương về nhãn khoa hoặc bị các bệnh ở mắt như tăng nhãn áp, tật khúc xạ hay đột thuỷ tinh thể,… khiến cho chức năng của mắt suy giảm và tầm nhìn lẫn khả năng nhìn bị hạn chế, gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt cũng như đi lại.

Một số tình trạng người bệnh gặp phải khi bị suy giảm thị lực như:

Không thể nhìn rõ các vật xung quanh và trước mắt mình do thị lực bị giảm đột ngột.

Một bên hoặc hoặc cả hai bên mắt có những dấu hiệu mờ và không nhìn rõ ràng đồ vật phía trước.

Người bệnh không nhìn rõ đồ vật do cảm giác có màng che mắt.

Nhìn chữ, biển báo, đèn led bị nhoè và mờ.

Trẻ nhỏ bị suy giảm thị lực có thể khiến trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ và ảnh hưởng đến quá trình hòa nhập và biểu hiện cảm xúc. Suy giảm thị lực còn ảnh hưởng đến khả năng cũng như kết quả học tập của những trẻ trong độ tuổi đến trường.

Vì thế, khi mắt có những dấu hiệu bất thường, nhìn không rõ hoặc bị mờ đi, hãy chủ động tới thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế và bệnh viện để ngăn ngừa những biến chứng của bệnh.

Phương pháp cải thiện thị lực không phẫu thuật theo Y học cổ truyền
Các huyệt tốt cho mắt. Ảnh internet

Nguyên nhân gây suy giảm thị lực

Có rất nhiều nguyên nhân suy giảm thị lực được các bác sĩ nhãn khoa đưa ra, những nguyên nhân này chủ yếu do một số các bệnh thường gặp về mắt như:

Cận thị: Tình trạng này khiến cho người bệnh khoa nhìn thấy những đồ vật ở phía trước mắt của mình và cũng không thể nhìn xa.

Viễn thị: Đây là tình trạng mắt không thể nhìn rõ vật thể và nhìn vật thể bị mờ.

Loạn thị: Tình trạng này diễn ra khi có sự thay đổi về hình dạng bất thường của giác mạc khiến mắt không thể nhìn xa hoặc gần được.

Lão thị: Đây là tình trạng gặp ở người già, mắt không thể nhìn rõ xa gần do nhãn khoa bị lão hoá và chức năng nhìn bị giảm sút.

Bong võng mạc: Đây là tình trạng khá nguy hiểm và gây giảm thị lực, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn nếu không khắc phục kịp thời.

Bệnh mù màu: Tầm nhìn cũng như sắc tố màu sắc bị thay đổi do những tế bào cảm thụ ánh sáng bị suy giảm và võng mạc quá nhạy cảm.

Quáng gà: Đây là tình trạng mắt khó nhìn hoặc nhìn không rõ vào chiều tối và đêm khiến mắt suy giảm thị lực.

Đực thuỷ tinh thể: Người bệnh không thể nhìn thấy những đòi vật ở phía trước mắt do thấu kính tinh thể bị đục, tình trạng này diễn ra lâu có thể dẫn tới mất thị lực hoặc mù mắt.

Tăng nhãn áp: Người bệnh không thể nhìn rõ đồ vật do mắt phải chịu áp lực của sự tăng cao thuỷ dục trong nhãn cầu. Người bệnh có thể bị mất thị lực hoàn toàn và không thể lấy lại được nếu tình trạng này diễn ra lâu với mức độ nghiêm trọng.

Viêm kết mạc: Khả năng nhìn của mắt bị hạn chế và suy giảm thị lực khi lớp màng bao phủ nhẫn cầu cũng như bao phủ mí mắt bị viêm.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng gây suy giảm thị lực như người mắc các bệnh lý ung thư mắt, chấn thương mắt, bạch tạng, chấn thương sọ não, tiểu đường,...

Tiểu đường có thể gây ra tình trạng võng mạc đái tháo đường, đây là tình trạng nguy hiểm, có thể dẫn tới mất thị lực hoàn toàn.

Bệnh bạch tạng khiến mắt bị suy giảm thị lực theo thời gian do mắt bị thiếu sắc tố và trở nên rất nhạy cảm.

Ung thu mắt là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn tới tình trạng mất hoàn toàn thị lực hoặc mù lòa.

Chấn thương mắt hoặc chấn thương sọ não có thể ảnh hưởng đến vùng mắt, gây ra tình trạng nhiễm trùng và ảnh hưởng đến khả năng nhìn cũng như suy giảm thị lực.

Phương pháp cải thiện thị lực không phẫu thuật theo Y học cổ truyền
Các bộ phận của mắt giúp tạo nên thị lực. Ảnh internet

Nguyên tắc điều trị suy giảm thị lực

Đối với những người có dấu hiệu suy giảm thị lực do mắt bị mỏi, khó tập chung do thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử, ánh sáng. Cách khắc phục tình trạng này là để cơ thể và đôi mắt nghỉ ngơi. Kèm thêm các phương pháp massage nhẹ nhàng giúp mắt tập chung và hồi phục được khả năng nhìn tốt nhất.

Đới với những trường hợp suy giảm thị lực nguyên nhân do những bệnh nhãn khoa thì nên thăm khám và điều trị học có biện pháp khắc phục phù hợp.

Những trường hợp cận thị, viễn thị, loạn thị: Đây là những tật do khúc xạ của mắt, những trường hợp này có thể khắc phục được bằng việc đeo kính, trường hợp nặng hơn có thể lựa chọn phẫu thuật để điều trị hoàn toàn.

Trường hợp lão thị: Những người già bị lão thị có thể sử dụng kính, cũng có thể lựa chọn phẫu thuật Presbyond.

Các bệnh lý khác: Tùy thuộc vào mức độ tiến triển nặng nhẹ của các bệnh lý mà người bệnh nên thăm khám để bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhất. Một số phương pháp có thể được dùng để điều trị chứng suy giảm thị lực do bệnh lý như uống thuốc, nhỏ thuốc hoặc phẫu thuật, cũng có thể sử dụng các phương pháp kết hợp với nhau để điều trị bệnh triệt để và lấy lại thị lực bình thường nhanh nhất.

Phương pháp cải thiện thị lực không phẫu thuật theo Y học cổ truyền
Các tật khúc xạ ở mắt khiến thị lực mắt suy giảm. Ảnh internet

Xoa bóp bấm huyệt cải thiện suy giảm thị lực

Theo Y học cổ truyền, muốn mắt sáng khỏe, hoạt động tốt và không mắc phải các bệnh lý suy giảm thị lực luôn cần phải dưỡng can, dưỡng huyết đầy đủ.

Day các huyệt vùng xung quanh hốc mắt có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, cải thiện thị lực không phẫu thuật.

Huyệt toản trúc: Nằm ở chỗ lõm đầu trong chân mày, thẳng trên góc mắt trong. Dùng hai ngón tay ấn vào huyệt day trong 30 phút

Huyệt tình minh: Dùng hai ngón trỏ ấn vào huyệt tình minh bên trong khóe mắt cách đầu trong góc mắt 0,1 thốn, day trong 30 phút

Huyệt tứ bạch: Hai ngón tay cái gập lại, dùng gồ ngón tay cái đồng thời day huyệt trong 30 phút. Huyệt nằm ngay giữa mi dưới thẳng xuống 1 tấc, chỗ lõm hốc mắt, bờ dưới cơ vùng mi

Huyệt thái dương: Nằm ở khoảng giữa của đuôi mắt và đuôi chân mày, nơi lõm xuống. Dùng ngón cái hoặc ngón trỏ day đồng thời hai bên trong 30 phút.

Huyệt hợp cốc: Khéo ngón trỏ và ngón cái sát nhau, huyệt nằm ở điểm cao nhất của cơ bắp ngón trỏ và ngón cái. Day mỗi bên khoảng 10 lần.

Các huyệt phượng nhãn, mục minh, quang minh: Dùng đầu ngón tay cái kích thích các huyệt trên, day vuông góc với huyệt. Mỗi huyệt làm 10 lần, ngồi thả lỏng tư thế thoải mái nhất.

Phương pháp cải thiện thị lực không phẫu thuật theo Y học cổ truyền
Bấm huyệt cải thiện thị lực. Ảnh internet

Món ăn, bài thuốc Đông y cải thiện thị lực không phẫu thuật

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua thực phẩm sẽ ngăn ngừa được các bệnh lý suy giảm thị lực như đục thuỷ tinh thể, thoái hoá điểm vàng, khô mắt,.. Dưới đây là một số món ăn, bài thuốc tham khảo cho người bệnh cải thiện thị lực không phẫu thuật:

Cháo kỷ tử

Nguyên liệu: Câu kỷ tử: 20g, gạo nếp: 50g, đường trắng: Vừa đủ

Công dụng: Bổ huyết, ích tinh, minh mục. Tăng cường thị lực, giảm cận thị,...

Cháo quyết minh cúc hoa

Nguyên liệu: Quyết minh tử: 15g, cúc hoa: 08g, gạo: 100g

Thực hiện: Quyết minh tử và cúc hoa tìm loại đã sao, cho vào ninh, bỏ bã sau thêm nước vừa đủ rồi cho gạo và đường phèn vào nấu cháo.

Công dụng: Bổ can, tỳ. Cải thiện thị lực mắt, hoa mắt, đục thuỷ tinh thể.

Canh kỷ tử long nhãn

Nguyên liệu: Kỷ tử: 10g, trần bì: 03g, long nhãn khô: 10 quả, mật ong: 1 thìa

Thực hiện: Giã kỷ tử cùng trần bì cho nhuyễn, sau đó cho vào đun cùng long nhãn. Để sôi 30 phút, cho ra bát thêm mật ong và ăn liên tục 15 ngày, rồi nghỉ.

Công dụng: Bổ can và thận. Hỗ trợ phòng và điều trị các tật khúc xạ, cải thiện thị lực mắt

Cháo cúc hoa

Nguyên liệu: Cúc hoa: 20g, gạo tẻ: 30g, cà rốt: 60g, gia vị vừa đủ

Thực hiện: Cúc hoa đun với 500ml nước trong vòng 20 phút, sau đó cho gạo tẻ và cà rốt vào nấu cùng.

Công dụng: Tăng cường thị lực mắt, sáng mắt, thanh nhiệt.

Gan lợn nấu với táo đỏ, hoài sơn

Nguyên liệu: Gan lợn: 60g, táo đỏ: 10 quả, hoài sơn: 20g

Thực hiện: Gan lợn rửa sạch, cắt miếng, ướp gia vị. Rửa sạch táo đỏ và hoài sơn để ráo. Cho tất cả nguyên liệu vào bát, đem chưng cách thuỷ 3 giờ.

Công dụng: Bổ can, bổ tỳ, dưỡng huyết. Làm sáng mắt

Như vậy, các bài thuốc trên là những cách cải thiện thị lực không phẫu thuật mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Nhìn chung các món ăn bài thuốc, cũng như xoa bóp bấm huyệt đều hỗ trợ điều trị tật khúc xạ, các bệnh lý về mắt, tuy nhiên, vẫn cần có sự chỉ định từ các bác sĩ Đông y trong việc sử dụng các bí quyết trên để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/phuong-phap-cai-thien-thi-luc-khong-phau-thuat-theo-y-hoc-co-truyen-8501.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Hỏi Bác sĩ
3970 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

2650 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

5523 lượt xem
00:00 Thịnh hành Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

3524 lượt xem
00:00 Thịnh hành Giác hơi có giúp ích cho làn da?

Giác hơi có giúp ích cho làn da?

32 lượt xem
00:00 Thịnh hành Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

2786 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

3 lượt xem
00:00 Thịnh hành Phòng bệnh cúm trong thời tiết giao mùa

Phòng bệnh cúm trong thời tiết giao mùa

4272 lượt xem
00:00 Thịnh hành Tác dụng chữa bệnh của lá tre

Tác dụng chữa bệnh của lá tre

3119 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ hoa nhài

Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ hoa nhài

5774 lượt xem