Cứu sống bệnh nhân trẻ mắc lóc động mạch chủ type A hiếm gặp

SKV - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và cứu sống 2 bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch và lồng ngực phức tạp. Trong đó, trường hợp bệnh nhân T.Đ.T (17 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) mắc lóc động mạch chủ type A, một ca bệnh hiếm gặp ở người trẻ.
Cứu sống bệnh nhân trẻ mắc lóc động mạch chủ type A hiếm gặp
Bác sĩ Bệnh viện E thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. (Ảnh: BVCC)

Theo đó, bệnh nhân T.Đ.T (nam, 17 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, chiếu chụp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị lóc động mạch chủ type A. Đây là một ca bệnh phức tạp, tiên lượng nặng và có nguy cơ tử vong rất cao.

Các bác sĩ Trung tâm tim mạch đã hội chẩn với các chuyên gia của Hàn Quốc để lựa chọn phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh. Người bệnh được chỉ định mổ cấp cứu với phương án phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ lên, quai – eo động mạch chủ xuống.

Ca mổ kéo dài liên tục 9h trong điều kiện khó khăn. Các bác sĩ đã phải hạ sâu thân nhiệt bệnh nhân xuống 28 độ C và duy trì nhiệt độ phòng mổ ở 18 độ C để đảm bảo các điều kiện bảo vệ tạng cũng như vận hành được các máy móc giúp cho cuộc phẫu thuật thành công.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bênh viện E cho biết, đây là trường hợp bệnh rất hiếm gặp ở người trẻ, một ca bệnh phức tạp và trước đó chưa từng có tiền lệ. Bởi trường hợp lóc động mạch chủ type A thường gặp ở những người cao tuổi và nguy cơ tử vong rất cao. Trước đây, với những trường hợp phải phẫu thuật tỷ lệ tử vong có thể lên tới 30%. Tuy nhiên hiện nay với những tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng trong phẫu thuật, tỷ lệ đã giảm xuống còn 10%.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân P.K.T (47 tuổi, ở TP Thái Bình). Bệnh nhân mắc bệnh lý van động mạch chủ cách đây 4 năm nhưng điều trị không thường xuyên. Đợt này, người bệnh thấy mệt mỏi, khó thở khi hoạt động gắng sức tăng nên đi khám.

Siêu âm tim cho thấy bệnh nhân bị hẹp kít và hở vừa van động mạch chủ lá van dày. Bệnh nhân được chỉ định phương pháp phẫu thuật nội soi 3D thay van động mạch chủ cơ học.

Kỹ thuật mổ tim hở nội soi với hệ thống máy nội soi 3D giúp người bệnh ít đau, hồi phục nhanh và an toàn hơn so với mổ hở truyền thống. Đây là một trong những kỹ thuật khó và phức tạp, đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và nhân lực có trình độ cao mới có thể thực hiện được.

Trung tâm tim mạch Bệnh viện E là cơ sở tiên phong trong cả nước triển khai thường quy kỹ thuật mổ tim hở nội soi với hệ thống máy nội soi 3D. Các bác sĩ Trung tâm tim mạch được đào tạo bài bản, có nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các trung tâm lớn trên thế giới.

Sau hơn 10 năm triển khai phương pháp mổ tim nội soi bằng hệ thống 3D, Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành điểm sáng của ngành y tế, là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân.

Phạm Thủy

https://suckhoeviet.org.vn

link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/cuu-song-benh-nhan-tre-mac-loc-dong-mach-chu-type-a-hiem-gap-10136.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Cẩm nang Mẹ và Bé
3616 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

4663 lượt xem
00:00 Thịnh hành Phòng bệnh sởi cho trẻ em trong mùa xuân

Phòng bệnh sởi cho trẻ em trong mùa xuân

1903 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bảo vệ sức khỏe trẻ sinh non Việt Nam

Bảo vệ sức khỏe trẻ sinh non Việt Nam

323 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc đông y làm đẹp da

Một số bài thuốc đông y làm đẹp da

5941 lượt xem
00:00 Thịnh hành Gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ

Gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ

491 lượt xem