Cường giáp đe dọa sự phát triển và tính mạng của trẻ nhỏ

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, trẻ sẽ gặp những biến chứng nặng về thần kinh, tim mạch, vận động…ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ, sự phát triển thể chất, trí tuệ, thậm chí đe dọa tính mạng.

Theo Bệnh viện Bãi Cháy, cường giáp là bệnh lý do tình trạng tăng tiết hormone tuyến giáp (triiodothyronine và thyroxin) quá mức vào trong máu dẫn đến các triệu chứng tim mạch, tăng chuyển hóa quá mức với các biểu hiện: tim đập nhanh, gầy sút cân... Bệnh thường gặp ở người trưởng thành và ít gặp ở trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, trẻ sẽ gặp những biến chứng nặng về thần kinh, tim mạch, vận động…ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ, sự phát triển thể chất, trí tuệ, thậm chí đe dọa tính mạng.

Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy mỗi năm tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhi mắc bệnh lý cường giáp. Đa số trường hợp bệnh nhi nhập viện đều có một hoặc nhiều biểu hiện liên quan đến bệnh lý này như có khối to vùng cổ, không sưng tấy đỏ, run tay, chân, mắt lồi, mạch nhanh…

Cường giáp đe dọa sự phát triển và tính mạng của trẻ nhỏ - Bệnh viện Bãi Cháy
Cường giáp đe dọa sự phát triển và tính mạng của trẻ nhỏKhoa Nhi Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận thăm khám, điều trị cho bệnh nhi mắc bệnh cường giáp. Ảnh: BVBC

Mới đây, bệnh nhi Nguyễn T N A (14 tuổi, trú tại TP Hạ Long) khám sức khỏe tại Bệnh viện Bãi Cháy phát hiện tuyến giáp to độ II, không khó thở, nuốt nghẹn. Kết quả xét nghiệm chỉ số hormone tuyến giáp tăng cao (FT4>100 pmol/l). Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh lý cường giáp và điều trị kháng giáp, chẹn beta giao cảm. Sau 7 ngày điều trị, tình trạng trẻ tạm ổn định, xuất viện và kê đơn điều trị tiếp.

Nguyên nhân gây ra bệnh cường giáp ở trẻ em rất đa dạng như do bệnh basedow (chiếm tới 98%), các bệnh lý gây viêm tuyến giáp bẩm sinh, dùng iod thời gian dài dự phòng bệnh bướu cổ. Cường giáp ở trẻ sơ sinh chủ yếu do mẹ của trẻ đã hoặc đang mắc bệnh cường giáp. Nếu mẹ bị cường giáp thì 2% trẻ sơ sinh cũng bị cường giáp.

Bác sĩ Vũ Thị Bầu - Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Bệnh cường giáp không thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch (rối loạn nhịp tim, suy tim), thần kinh (suy giảm trí nhớ, kích động, lú lẫn, nói sảng), hệ cơ xương (nhược cơ, liệt cơ), chậm phát triển, ảnh hưởng đến ngoại hình thẩm mỹ của trẻ như mắt lồi, bướu cổ. Đặc biệt biến chứng cấp tính là cơn nhiễm độc giáp xảy ra đột ngột với các triệu chứng như thân nhiệt tăng cao, vã mồ hôi, nôn ói, tiêu chảy, kích động, mê sảng, liệt cơ, hôn mê, nhịp tim rất nhanh, loạn nhịp, suy tim và cuối cùng dẫn đến trụy tim mạch…có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được cấp cứu kịp thời”.

Điều trị bệnh cường giáp trẻ em ưu tiên điều trị nội khoa. Nếu điều trị nội khoa mà bệnh tái phát nhiều lần hoặc không có kết quả thì có thể lựa chọn các phương pháp iod phóng xạ hoặc phẫu thuật cắt tuyến giáp.

Bệnh cường giáp ở trẻ nhỏ có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ, phụ huynh có thể nhận biết những dấu hiệu cường giáp điển hình như: bướu cổ nhìn hoặc sờ thấy được, mắt lồi, sụp mí, khả năng tập trung kém, lo lắng hồi hộp, nóng, vã mồ hôi, run chân tay, tăng nhịp tim, sụt cân, chậm lớn…Việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ nhỏ tại các cơ sở y tế chuyên khoa cũng giúp phát hiện sớm bệnh, kịp thời điều trị tránh biến chứng nguy hiểm.

Minh Thuỳ (t/h)
suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/cuong-giap-de-doa-su-phat-trien-va-tinh-mang-cua-tre-nho-7380.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Cẩm nang Mẹ và Bé
4856 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

4085 lượt xem
00:00 Thịnh hành Phòng bệnh sởi cho trẻ em trong mùa xuân

Phòng bệnh sởi cho trẻ em trong mùa xuân

4087 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bảo vệ sức khỏe trẻ sinh non Việt Nam

Bảo vệ sức khỏe trẻ sinh non Việt Nam

1255 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc đông y làm đẹp da

Một số bài thuốc đông y làm đẹp da

2445 lượt xem
00:00 Thịnh hành Gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ

Gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ

4145 lượt xem