Dong riềng đỏ có tác dụng gì đối với bệnh lý tim mạch?

Cây dong riềng đỏ là loại cây phổ biến ở Việt Nam, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý tim mạch...

1. Tác dụng của dong riềng đỏ

Cây dong riềng đỏ có tên khoa học là Canna edulis - Kur thuộc họ Cannaceae, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Ở nước ta, cây dong riềng được trồng nhiều ở miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Bắc Kạn, Sơn La. Cây dong riềng đỏ còn được gọi với nhiều tên khác như Slim khỏn, khương vu hoặc khoai riềng.

Về đặc điểm hình dạng, dong riềng đỏ cao khoảng từ 1- 1.5m, có thân và củ màu đỏ tía, lá đơn, chóp nhọn có màu xanh đậm, hoa nở thành chùm màu đỏ.

Dong riềng đỏ có tác dụng gì đối với bệnh lý tim mạch?- Ảnh 1.

Cây dong riềng đỏ có tác dụng trong điều trị các bệnh lý tim mạch.

Trong y học, củ, thân và lá của cây dong riềng đỏ được chiết xuất thành những vị thuốc quý. Cây dong riềng đỏ còn được dùng nấu thuốc uống trực tiếp để trị một số bệnh như rong kinh, chướng bụng, viêm gan cấp, đặc biệt dùng cây dong riềng chữa bệnh tim khá hiệu quả.

Cây dong riềng được bác sĩ Hoàng Sầm nghiên cứu từ năm 2002. Trong thành phần của cây dong riềng có chứa chất glycosid là một chất trợ tim rất hiệu quả. Theo nghiên cứu cứ 1kg cây dong riềng có đến 9g glycosid trợ tim.

Theo đông y dong riềng có tác dụng thanh nhiệt, an thần, lợi thấp. Lá dong riềng đỏ còn có khả năng giúp làm dịu và giảm kích thích thần kinh. Về tính vị của dong riềng đỏ có tính mát, vị nhạt và hơi ngọt.

Theo y học hiện đại, tác dụng cây dong riềng đỏ cũng được nghiên cứu và liệt kê như sau:

- Cây dong riềng giúp hạ huyết áp, hỗ trợ quá trình bơm máu lên tim hiệu quả hơn. Bên cạnh đó còn giúp cho các vi mạch đàn hồi tốt, giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh tim mạch hiệu quả.

- Người thường xuyên bị co thắt lồng ngực, tâm trạng bất an dùng cây dong riềng sẽ giúp làm sạch lòng mạch, giảm đau ngực, hỗ trợ điều trị bệnh suy tim hiệu quả.

- Giúp người bệnh cải thiện tình trạng hồi hộp, đánh trống ngực và khó thở.

- Có tác dụng phòng ngừa bệnh mạch vành và các bệnh lý về tim.

Dong riềng đỏ có tác dụng gì đối với bệnh lý tim mạch?- Ảnh 2.

Củ dong riềng đỏ hỗ trợ điều trị bệnh lý tim mạch.

Ngoài ra, cây dong riềng còn rất tốt trong việc ngăn ngừa thiếu máu, rối loạn thần kinh, đặc biệt có ý nghĩa trong việc phòng tránh nhồi máu cơ tim đối với những người có nguy cơ cao.

Ngoài việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tim mạch, cây dong riềng đỏ còn là dược liệu điều trị các bệnh về đường ruột, giảm đau thận và gan.

2. Món ăn bài thuốc hỗ trợ chữa suy tim có dong riềng đỏ

Dong riềng đỏ hỗ trợ chữa suy tim, hạ huyết áp, điều hòa nhịp tim... Vì vậy ở những bệnh nhân có nhịp tim chậm do suy tim hoặc không rõ nguyên nhân có thể sử dụng vị thuốc dong riềng đỏ hầm cùng tim lợn.

- Có thể dùng 30-50g dong riềng đỏ tươi cả lá cây, thân cây hoặc củ dong riềng đỏ cùng với 1 nửa quả tim lợn để nấu. Hầm đến khi nhừ là có thể ăn được. Nên uống nước hoặc ăn cả cái 3 lần/tuần để thấy được hiệu quả.

- Với những bệnh nhân bị gout hoặc mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ có thể ăn 1 bữa 1 tuần để tránh tăng nặng tình trạng bệnh lý khác.

3. Những lưu ý khi dùng dong riềng đỏ

  • Trong dong riềng đỏ có tanin dễ gây táo bón cho một số người nhạy cảm khi ăn khoai riềng.
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú, và những người có tình trạng sức khỏe đặc biệt cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nguồn: Dong riềng đỏ có tác dụng gì đối với bệnh lý tim mạch?

BS. Vũ Hồng
suckhoedoisong.vn

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Huyết áp
896 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

4722 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

3129 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

3437 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

3620 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

1526 lượt xem