Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

SKV - Gan nhiễm độc lâu ngày sẽ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan…. và ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Gan nhiễm độc là gì?

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc
Ảnh minh họa

Gan nhiễm độc là tình trạng gan phản ứng lại với một số chất độc hại hấp thụ quá mức vào cơ thể. Trong một vài trường hợp, gan nhiễm độc có thể tiến triển trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiếp xúc với chất độc.

Đa số các trường hợp, gan nhiễm độc thường biến mất ngay khi ngừng tiếp xúc với chất độc. Tuy nhiên, các chất độc này về lâu dài lại có thể khiến gan bị tổn thương: hình thành các mô sẹo ở gan (xơ gan), có thể dẫn đến biến chứng ung thư gan.

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

Khi gan bị suy yếu, chức năng thải độc kém, chất độc tích tụ lại sẽ dẫn đến một số dấu hiệu gan nhiễm độc như:

Rối loạn tiêu hóa

Ngoài chức năng thải độc, gan còn sản xuất ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi gan đã nhiễm độc và chức năng bị suy giảm sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa và xuất hiện các triệu chứng: chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy…

Cơ thể ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, mề đay

Gan khi đã bị suy giảm về chức năng kèm theo đó là chất độc tích tụ tại một chỗ dẫn đến dấu hiệu bộc lộ rõ ràng như: nổi vết mẩn đỏ lan rộng, cảm giác ngứa râm ran, nổi mụn nhọt, mề đay…

Đau tức bụng vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải

Người bị gan nhiễm độc sẽ có cảm giác đau tại vùng thượng vị hay mạn sườn phải. Khi đó, tế bào gan bị sưng khiến cho lớp vỏ bao quanh mô gan (nơi có nhiều dây thần kinh) bị kéo căng ra, gây đau đớn. Bên cạnh đó, gan nhiễm độc còn dẫn tới chức năng của túi mật bị rối loạn, vùng bụng khi ấn nhẹ có cảm giác hơi đau tức.

Hơi thở có mùi hôi

Phát ra mùi hôi khi thở ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng cẩn thận thì rất có thể đây chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe lá gan đang không được tốt. Vùng gan bị tổn thương làm ứ đọng các khí có trong khoang miệng như là khí dimethyl sulfide, acetone, 2-butanone and 2-pentanone… dẫn đến mùi hôi khó chịu ở hơi thở.

Bệnh giả cúm

Trong trường hợp gan nhiễm độc ở giai đoạn đầu, viêm gan siêu vi, người bị gan nhiễm độc đều có những triệu chứng như: sốt, đau đầu, đau cơ, khớp… làm cho người bệnh dễ nhầm tưởng với bệnh cúm thông thường.

Hiện tượng vàng da, vàng mắt

Nếu để tình trạng gan nhiễm độc kéo dài không được chữa trị đúng cách sẽ dẫn đến sắc tố bilirubin tích tụ lại trong máu người bệnh, ngấm vào mô da và làm cho da và mắt chuyển thành màu vàng.

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc
Một số biểu hiện gan nhiễm độc

Các biến chứng do gan nhiễm độc

Nhìn chung, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng gan nhiễm độc có thể hồi phục hoàn toàn sau khi ngừng sử dụng các chất gây độc gan. Thời gian hồi phục trung bình có thể kéo dài khoảng vài tháng cho đến 1 năm.

Đối với một số người bệnh có tình trạng ứ mật thời gian phục hồi có thể kéo dài hơn.

Nếu người bệnh tổn thương gan trên nền bệnh lý gan sẵn có tiên lượng thường xấu hơn.

Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, các biến chứng của gan nhiễm độc có thể gặp như: ứ mật kéo dài dẫn tới viêm gan, xơ gan ứ mật; viêm gan mạn tính; suy gan cấp tính và tối cấp; trường hợp nặng có ảnh hưởng, suy chức năng đa cơ quan như phù não, suy hô hấp, suy thận, rối loạn toan – kiềm, rối loạn điện giải…

Phòng ngừa gan nhiễm độc

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc
Nên duy trì chế độ ăn lành mạnh

Gan bị nhiễm độc do rất nhiều nguyên nhân, do vậy, ngay khi người bệnh nhận thấy cơ thể mình có các triệu chứng bất thường kể trên thì cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để xác định chính xác được nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp, tránh để lâu gây tổn thương gan nặng hơn.

Để phòng ngừa gan bị nhiễm độc, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt theo liệu trình điều trị của bác sĩ, người bệnh cần:

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Gan có khả năng tự tái sinh chính vì vậy việc có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp vệ sinh, sẽ giúp tế bào gan hồi phục nhanh hơn, tăng cường chức năng hệ miễn dịch và thúc đẩy hồi phục chức năng gan.

+ Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein và các chất chống mỡ gan; rau xanh, mực, thịt nạc, trứng, cá, các loại đỗ và chế phẩm từ đậu; các thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 như: mạch nha, giá, đậu, lạc, rau xanh, hoa quả….; thực phẩm giàu vitamin A như: bắp cải, tỏi tây, gan động vật, cà rốt, hẹ, sữa bò, lòng đỏ trứng, rau chân vịt…

+ Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, chứa nhiều năng lượng, thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đã xuất hiện ôi thiu, nấm mốc, thực phẩm chưa được nấu chín…

- Uống nhiều nước mỗi ngày hỗ trợ gan thải độc.

- Không tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định từ bác sĩ: để hạn chế tối đa tình trạng gan nhiễm độc, người bệnh chỉ nên dùng đến thuốc khi thực sự cần thiết và đúng chỉ định, liều lượng do bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó, nếu phải sử dụng thuốc lâu dài, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung thêm các thực phẩm chức năng giúp bồi bổ chức năng, bảo vệ gan

- Duy trì lối sống lành mạnh: hạn chế tối đa rượu, bia, và các chất kích thích. Bên cạnh đó, người bệnh nên tập thể dục, thể thao hằng ngày để vừa giúp gan hoạt động tốt hơn cũng như tăng cường sức khỏe

- Thăm khám sức khỏe định kỳ, sức khỏe gan – mật khoảng 6 tháng/1 lần.

Gan nhiễm độc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy, việc thăm khám ngay khi có những triệu chứng bất thường cũng như thăm khám định kỳ là rất quan trọng, để có thể phát hiện và áp dụng phác đồ điều trị sớm, đồng thời có kế hoạch chăm sóc phù hợp, tránh làm gan bị tổn thương nặng hơn.

Trần Chung

https://suckhoeviet.org.vn

link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/nhung-dau-hieu-canh-bao-gan-nhiem-doc-9633.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Huyết áp
3904 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

272 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

4193 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

1245 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

2656 lượt xem