Khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về phổi, ung thư phổi

Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” sẽ tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về phổi, ung thư phổi cho 50.000 người dân trên địa bàn thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế - Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, việc phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc là vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc phát hiện sớm, tỉ lệ tử vong vẫn còn cao.

Do đó, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tư vấn sức khỏe và sàng lọc cho người có yếu tố nguy cơ với hoạt động: khám bệnh tổng quát, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết và các chương trình y tế công cộng cho người dân. Các thầy thuốc cũng tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng, hướng dẫn người dân tự chăm sóc sức khỏe, sử dụng những nền tảng chăm sóc sức khỏe tại nhà, tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc.

Khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về phổi, ung thư phổi
Ban tổ chức thông tin về Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế - Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi - https://suckhoeviet.org.vn/

Cũng trong khuôn khổ hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế, các bệnh viện tham gia chương trình sẽ được giới thiệu những phần mềm kỹ thuật số (trí tuệ nhân tạo) phục vụ sàng lọc và chẩn đoán bệnh ban đầu theo bộ câu hỏi hoặc hình ảnh học như X-quang với AI. Nhân viên y tế tham gia chương trình sẽ được tăng cường năng lực về y tế số, được trang bị kiến thức và hướng dẫn về những ứng dụng tiên tiến trong bệnh viện.

Theo đó, giai đoạn 1, chương trình được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 30/11 đã khám cho hơn 12.000 người dân đăng ký. Trong đó, có 283 ca chụp CT, phát hiện 21 ca có u, có kiểm tra lại với CT liều cao có cản quang, giai đoạn 1 - 3; 193 ca đo chức năng hô hấp, phát hiện 11 ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), trong đó 3 ca khí phế thũng và 8 ca viêm phế quản mãn tính.

Giai đoạn 2, chương trình triển khai từ nay đến hết 30/1/2024 tại Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Giai đoạn 2 sẽ khám sàng lọc nguy cơ bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác cho hơn 50.000 người dân tại 4 tỉnh, thành phố; hơn 1.000 y, bác sĩ trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố tham gia hoạt động khám bệnh, tư vấn miễn phí, hỗ trợ người dân nhận biết, tầm soát bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác... Đặc biệt, thông qua chương trình sẽ có hơn 2 triệu người dân trên địa bàn Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế được tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi.

Đình Thăng (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/kham-sang-loc-mien-phi-benh-ly-ve-phoi-ung-thu-phoi-9819.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Huyết áp
5754 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

3789 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

5415 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

3479 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

1902 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

4527 lượt xem