Ca mắc ung thư liên quan đến đường tiêu hóa có xu hướng trẻ hóa

Tại Hội nghị khoa học tiêu hóa toàn quốc lần thứ 29, hơn 1.000 chuyên gia, giáo sư, y bác sĩ trong nước và quốc tế cùng trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong chẩn đoán, xây dựng kế hoạch, phác đồ, chiến lược điều trị dự phòng các bệnh tiêu hóa.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày (1 – 2/12) tại Hà Nội, là dịp để các nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong chẩn đoán, xây dựng kế hoạch và phác đồ điều trị, chiến lược điều trị dự phòng các bệnh tiêu hóa với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng điều trị, mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Ca mắc ung thư liên quan đến đường tiêu hóa có xu hướng trẻ hóa
Ca mắc ung thư liên quan đến đường tiêu hóa có xu hướng gia tăng - https://suckhoeviet.org.vn/

Hội nghị năm 2023 có 72 báo cáo khoa học của nhiều chuyên gia đầu ngành, giáo sư, y bác sĩ trong nước và quốc tế đến từ các quốc gia có nền y học phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ và 65 báo cáo viên đến từ các bệnh viện trên toàn quốc. Các báo cáo trình bày thuộc 10 chuyên đề, trong đó 4 chuyên đề về đào tạo liên tục.

Hội nghị có sự tham dự các chuyên gia, y bác sĩ của 3 miền (Bắc, Trung, Nam) về đa lĩnh vực: tiêu hóa, nội soi tiêu hóa, gan mật. Đồng thời có sự tham dự của các bác sĩ thuộc chuyên ngành khác như: ngoại khoa, vi sinh vật, miễn dịch, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh.

Theo ông Mai Hồng Bàng, Chủ tịch Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam, nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật và kinh tế nên chuyên khoa tiêu hóa ở nước ta dần lớn mạnh về tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, trình độ cán bộ ngày càng chuyên sâu, biên chế phát triển tới tuyến tỉnh huyện trong cả nước. Hiện nước ta có hơn 800 bệnh viện, nhiều huyện đã có máy soi dạ dày, siêu âm, và luôn tích cực cập nhật kiến thức sau đại học, thực hành kỹ thuật mới, trao đổi kinh nghiệm. Hàng năm, hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học của các bác sĩ chuyên ngành tiêu hóa được báo cáo tại các cơ sở, tại các hội nghị lớn trong nước và nước ngoài.

Bệnh lý tiêu hóa gan - mật - tụy là một bệnh lý khá phổ biến trên thế giới, gặp ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Số bệnh nhân có bệnh lý tiêu hóa này đến khám bệnh tại các bệnh viện trong toàn quốc ngày càng gia tăng. Bệnh biểu hiện đa dạng, phong phú, tiến triển âm thầm, nhưng cũng có diễn biến phức tạp, nhiều biến chứng nặng nề và nguy cơ tử vong cao.

Chủ tịch Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam nhấn mạnh, những năm gần đây, bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như: ung thư dạ dày thực quản, ung thư gan mật tụy, ung thư đại trực tràng ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Mỗi năm, nước ta ghi nhận khoảng 18.000 người mắc ung thư dạ dày, trong đó 15.000 trường hợp tử vong. Mỗi năm có 16.000 người mắc ung thư đại trực tràng và có đến hơn 7.000 người chết vì căn bệnh này.

Điều này đòi hỏi sự quan tâm đầu tư nghiên cứu về những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa ngày càng sâu và chất lượng hơn; thúc đẩy việc chẩn đoán sớm, điều trị, dự phòng hiệu quả, giúp giảm gánh nặng bệnh tật của bệnh lý tiêu hóa.

Nhã An (T/H)
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/ca-mac-ung-thu-lien-quan-den-duong-tieu-hoa-co-xu-huong-tre-hoa-9528.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Huyết áp
1917 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

1857 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

2390 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

2022 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

5565 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

526 lượt xem