Những cây thuốc nam chữa sỏi thận trong dân gian

SKV - Trong dân gian, từ xưa ông bà ta đã sử dụng nhiều loại cây thuốc nam để trị sỏi thận, được chứng minh mang lại hiệu quả tốt và ít gây tác dụng phụ. Ngày nay, sự quan tâm và tìm kiếm về những bài thuốc nam này ngày càng thu hút nhiều người bệnh vì tính tiện dụng, an toàn và tiết kiệm chi phí.

Sỏi thận và nguyên nhân mắc sỏi thận

Những cây thuốc nam chữa sỏi thận trong dân gian
Ảnh minh họa về sỏi thận

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận, là một tình trạng mà các chất khoáng trong nước tiểu tạo thành những tinh thể rắn và lắng đọng trong các phần của hệ tiết niệu như thận, bàng quang và niệu quản. Thường thấy nhất là tinh thể Calci. Sỏi có thể có kích thước lớn nhỏ khác nhau, cũng có thể lên đến vài cm. Sỏi thận được hình thành khi nước tiểu giảm đi và khiến nồng độ chất khoáng trong thận tăng cao. Nếu tình trạng này kéo dài, nguy cơ hình thành sỏi thận tăng cao.

Trong trường hợp sỏi thận có kích thước nhỏ, chúng thường có thể được đẩy ra ngoài cơ thể thông qua quá trình tiểu tiện. Tuy nhiên, những viên sỏi lớn khi di chuyển trong thận, niệu quản và bàng quang có thể gây tổn thương và đau, thậm chí viêm đường tiết niệu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận có thể bao gồm: sử dụng thuốc tùy tiện, chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu nước, mất ngủ kéo dài, nhịn ăn sáng, nhịn tiểu

Các cây thuốc nam trị sỏi thận hiệu quả

Dưới đây là một số cây thuốc nam trị sỏi thận có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị bệnh hiệu quả:

1. Rau dền

Những cây thuốc nam chữa sỏi thận trong dân gian
Rau dền là loại rau rất dễ tìm thấy, lá và ngọn non có thể luộc ăn như các loại rau thông thường.

Bài thuốc điều trị sỏi thận gồm rễ rau dền gai, mã đề, kim tiền thảo, thiên lý, vỏ quả bí đao, đậu đen cỏ tranh bắt lên bếp sao thơm rồi đun sôi cùng với 500ml nước cho đến khi còn 250ml. Sử dụng làm nước uống hằng ngày.

2. Quả sung

Những cây thuốc nam chữa sỏi thận trong dân gian
Sung là một loại cây phổ biến thường mọc ở vùng quê, có giá trị chữa bệnh quý nhưng ít người biết đến

Dựa vào kiến thức Y học cổ truyền, quả sung với vị ngọt tự nhiên không chỉ có tác dụng kiện tỳ, ích vị mà còn nhuận tràng. Cắt lát và phơi khô quả sung rồi lấy nấu nước uống hằng ngày giúp trị sỏi mật rất hiệu quả.

3. Râu ngô

Râu ngô chứa nhiều chất như sitosterol, stigmasterol, tinh dầu, saponin, vitamin C, K, và Kali. Râu ngô có tính mát, giải nhiệt, lợi tiểu, và thường được sử dụng để làm thuốc thông tiểu tiện, giảm đau thận và điều trị sỏi thận.

Cách sử dụng râu ngô là đun 10 - 20g râu ngô cắt nhỏ trong 200ml nước sôi, để nguội chia thành 2 - 3 lần uống trong ngày.

4. Cây dứa dại

Cây dứa dại, tên khoa học là Pandanus tectorius Sol, có tính hàn, vị thanh ngọt. Theo y học cổ truyền, dứa dại có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu và được sử dụng để điều trị sỏi thận, viêm đường tiết niệu và các triệu chứng khác liên quan. Dứa mua về sau khi rửa sạch, bạn khoét một lỗ nhỏ ở trên trái dứa, sau đó đặt một ít phèn chua vào ruột. Dứa được nướng chín, sau đó vắt lấy nước để uống.

5. Kim tiền thảo

Kim tiền thảo, có tên khoa học là Desmodium styracifolium, chứa nhiều chất như flavonoids, alkaloids, terpenoids và tinh dầu. Cây này có khả năng ức chế sự hình thành sỏi Calci oxalat ở thận, giúp lợi tiểu và có tác dụng chống oxy hóa. Kim tiền thảo được sắc 15 - 30g với nước thay cho nước lọc dùng để uống hằng ngày.

6. Rau ngổ

Những cây thuốc nam chữa sỏi thận trong dân gian
Rau ngổ có tác dụng điều trij sỏi thận tốt

Rau ngổ có mùi thơm, vị mát, cay, tính thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu và có khả năng trị sỏi thận nhờ hoạt chất flavonoid. Dùng đọt non rau ngổ sắc thay cho nước uống hằng ngày.

Lưu ý rằng, việc sử dụng các cây thuốc nam trị sỏi thận chỉ là phương pháp hỗ trợ và nên được thảo luận, thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia y tế.

Phạm Thủy

https://suckhoeviet.org.vn

link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/nhung-cay-thuoc-nam-chua-soi-than-trong-dan-gian-9419.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Huyết áp
4429 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

2850 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

3042 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

4146 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

2733 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

1133 lượt xem