Trao đổi về ứng dụng tiến bộ y khoa trong quản lý bệnh thận mạn

Tọa đàm “Góc nhìn đa chiều trong ứng dụng tiến bộ y khoa về quản lý bệnh thận mạn” được tổ chức như một diễn đàn chia sẻ, trao đổi về định hướng cũng như cách ứng dụng kết quả các nghiên cứu lâm sàng và kinh tế y tế vào công tác quản lý bệnh thận mạn.

Tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam vừa phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca tổ chức tọa đàm với chủ đề “Góc nhìn đa chiều trong ứng dụng tiến bộ y khoa về quản lý bệnh thận mạn”.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, trong những năm gần đây, Bộ Y tế đã khuyến khích triển khai và phát triển các nghiên cứu lâm sàng, đồng thời xây dựng hướng dẫn điều trị quốc gia dựa trên các nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc người bệnh. Đến nay, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điểm nghiên cứu quan trọng, tham gia vào các chương trình phát triển lâm sàng toàn cầu trong nhiều lĩnh vực với sự đóng góp nhiều đối tượng cho các nghiên cứu bản lề, đặc biệt với mảng bệnh lý tim mạch - thận - chuyển hóa nói chung và bệnh thận mạn.

Trao đổi về ứng dụng tiến bộ y khoa trong quản lý bệnh thận mạn

Thực tế hiện nay, gánh nặng toàn cầu của bệnh thận mạn đang gia tăng nhanh chóng và được dự đoán trở thành nguyên nhân thứ 5 gây mất số năm sống trên toàn thế giới vào năm 2040. Một điều đáng lưu ý là gánh nặng của bệnh thận mạn tăng nhanh hơn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam

Tại Việt Nam, ước tính có hơn 10 triệu người mắc bệnh thận mạn, chiếm 10,1% dân số. Tử vong do bệnh thận mạn đứng thứ 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Số ca mới được chẩn đoán mỗi năm khoảng 8.000 ca. Số ca bệnh cần lọc máu khoảng 800.000 bệnh nhân nhưng hiện tại Việt Nam mới chỉ có 5.500 máy phục vụ 33.000 bệnh nhân. Theo thống kê, 50% bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong trong vòng 5 năm, với chi phí y tế cho điều trị lọc máu tăng gấp 3 lần chi phí quản lý bệnh thận mạn ở giai đoạn sớm.

Tại tọa đàm, các chuyên gia thảo luận cách áp dụng những tiến bộ y khoa trong quản lý bệnh thận mạn từ chẩn đoán đến kiểm soát bệnh ở giai đoạn sớm, trong đó có nhóm thuốc ức chế SGLT-2i.

Nghiên cứu DAPA-CKD là một thử nghiệm lâm sàng toàn cầu khảo sát tác dụng của thuốc Dapagliflozin trên bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tại các quốc gia khác nhau, trong đó có bệnh nhân Việt Nam. Kết quả cho thấy hiệu quả giảm 39% nguy cơ tiến triển của bệnh và giảm 31% nguy cơ tử vong trên bệnh nhân.

Bà Vũ Nữ Anh, Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, hiện thuốc này đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính với chỉ định từ bác sĩ điều trị. Chi phí điều trị bằng Dapagliflozin có thể được bù đắp bằng cách giảm chi phí y tế trong bệnh thận mạn, là một điểm thuận lợi về mặt tác động ngân sách.

Đình Thăng (t/h)
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/trao-doi-ve-ung-dung-tien-bo-y-khoa-trong-quan-ly-benh-than-man-8151.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Huyết áp
3796 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

3778 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

Vị trí và tác dụng của huyệt dương giao

1451 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

Cuộc chiến chống ung thư toàn cầu

4663 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

Một số bài thuốc chữa cảm lạnh hiệu quả

1164 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc

1375 lượt xem