Khai mạc phiên họp thứ năm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 22-11, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp thứ năm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khai mạc phiên họp thứ năm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp thứ năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về đề nghị của Chính phủ về bổ sung hai dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Luật Khám bệnh, chữa bệnh là một trong những nội dung được Quốc hội yêu cầu sớm xem xét sửa đổi, bổ sung cùng với một số luật khác có liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. “Qua việc phòng, chống dịch Covid-19 thì Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã bộc lộ một số vấn đề phải sửa đổi, bổ sung”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét kỹ lưỡng nội dung các dự án luật, khắc phục tình trạng “xếp chỗ cho có” mà chưa coi trọng các chính sách sửa đổi, bổ sung, song song với siết chặt kỷ cương trong xây dựng pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc ký Hiệp định Bảo hiểm xã hội giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc. Đồng chí Vương Đình Huệ thông tin, đây là hiệp định toàn diện về bảo hiểm xã hội song phương đầu tiên của Việt Nam. Việc ký hiệp định nhằm tránh tình trạng đóng bảo hiểm xã hội hai lần, tối ưu hóa quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động làm việc tại hai quốc gia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều của Bộ luật Hình sự nhằm tạo cơ sở cho các cơ quan thực hiện đúng, đầy đủ các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về việc xử lý hình sự và áp dụng hình phạt với một số hành vi vi phạm phù hợp với điều kiện cụ thể và lộ trình cam kết của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội để có cái nhìn tổng thể về tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện nay, từ đó nghiên cứu giải pháp xử lý những văn bản có nội dung sai, chưa rõ ràng, cách hiểu và áp dụng không thống nhất.

Trên cơ sở xem xét báo cáo tình hình thực hiện chi phí quản lý sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2019-2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định mức chi phí quản lý Quỹ Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2022-2024 và những vấn đề liên quan đến việc sử dụng quỹ này…

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhiều lần Chính phủ đã phải giải thích đây không phải chi phí quản lý mà là chi phí tổ chức và hoạt động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong đó chi phí đầu tư chiếm tỷ trọng không nhỏ. Do đó, đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng, đồng thời với việc xem xét kỹ lưỡng cần làm tốt công tác tuyên truyền để cử tri và nhân dân hiểu về vấn đề này.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến tổng kết kỳ họp thứ hai và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp không thường kỳ tháng 12-2021 và kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kỳ họp không thường kỳ chỉ giải quyết những nội dung thật sự cấp bách, đột xuất, cấp thiết cho quốc kế dân sinh và đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, do đó chỉ xem xét nhiều nhất 5 nội dung đã thống nhất với Chính phủ. Tại phiên họp thứ năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 10-2021 của Quốc hội.

Cho biết thời gian phiên họp không nhiều nhưng khối lượng công việc lớn, quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung nghiên cứu cho ý kiến sâu sắc, kỹ lưỡng.

“Ngay sau khi kết thúc mỗi nội dung, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp hoàn thiện dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kết luận, nghị quyết theo thẩm quyền”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Ngay sau phần khai mạc, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét báo cáo tình hình thực hiện chi phí quản lý sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2019-2021 và quyết định mức chi phí quản lý Quỹ Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2022-2024.

   

HNM

https://nguoihanoi.com.vn/khai-mac-phien-hop-thu-nam-cua-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi_270425.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
3581 lượt xem

Bài liên quan