Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen tập thể y bác sĩ đã điều phối ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người, và tri ân gia đình người hiến tạng ở Quảng Ninh.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người
Các bác sĩ tiến hành lấy tạng của bệnh nhân chết não ở Quảng Ninh. Ảnh: BV VN TĐ

Thủ tướng đánh giá ca lấy ghép tạng thành công thể hiện những tiến bộ vượt bậc về trình độ, kỹ thuật chuyên môn sâu, kinh nghiệm phong phú của ngành y tế Việt Nam. Đặc biệt, đội ngũ y tế đã làm chủ được kỹ thuật ghép các loại tạng, liên tiếp thực hiện thành công nhiều ca ghép đa tạng trong thời gian vừa qua. Các ê kíp đã tận tụy hết lòng vì bệnh nhân, "chạy đua với thời gian", kết quả là mang đến thành công của ca ghép tạng, thắp lên hy vọng hồi sinh bệnh nhân.

"Đây là minh chứng cho sự nhận thức ngày càng lan tỏa, sâu rộng trong xã hội về hiến tạng cứu người - một nghĩa cử cao đẹp, biểu trưng cho truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam", Thủ tướng viết.

Người đứng đầu Chính phủ cũng gửi lời chia buồn và tri ân tấm lòng gia đình người hiến tạng, nêu cao tinh thần "cho đi là còn mãi". Họ đã vượt qua nỗi đau, mất mát để gieo mầm sự sống, hạnh phúc cho nhiều gia đình và bệnh nhân khác.

Thủ tướng mong muốn Bộ Y tế, các cơ sở y tế thúc đẩy phát triển mạng lưới hiến tặng mô, tạng trong cả nước.

Trước đó, ngày 1/4, người đàn ông ở Quảng Ninh gặp tai nạn giao thông, được chẩn đoán chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Gia đình đồng ý hiến mô, tạng. 120 y bác sĩ tham gia điều phối, phẫu thuật lấy và ghép tạng cho các bệnh nhân. Trái tim và một thận, gan trái được điều phối tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho ba người. Gan phải và một thận được đưa vào Bệnh viện Việt Đức ghép cho hai người. Hai giác mạc được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, để ghép cho các bệnh nhân. Đến nay tất cả tạng sau ghép đều có tiến triển tốt, cứu sống 7 người.

Minh Thùy
Suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/thu-tuong-gui-thu-khen-120-y-bac-si-ghep-tang-cuu-7-nguoi-11922.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
21 lượt xem

Bài liên quan