Ngày Sức khỏe Thế giới 2024: Bảo vệ quyền được tiếp cận các dịch vụ y tế

Hôm nay (7/4) là ngày Sức khỏe Thế giới. Chủ đề của Ngày Sức khỏe Thế giới năm nay là "Sức khỏe của tôi, quyền của tôi" nhằm thúc đẩy việc bảo vệ quyền của mọi người được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin có chất lượng, được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp...
Ngày Sức khỏe Thế giới 2024: Bảo vệ quyền được tiếp cận các dịch vụ y tế
Ảnh minh hoạ

Ngày nay, quyền về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như dịch bệnh, thiên tai, xung đột chiến tranh, ô nhiễm không khí và nguồn nước,… Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2021, có ít nhất 4,5 tỷ người (hơn một nửa dân số thế giới) không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu.

Chủ đề của Ngày sức khỏe thế giới năm 2024 "Sức khỏe của tôi, quyền của tôi" (My health, my right) được chọn nhằm thúc đẩy việc bảo vệ quyền của mọi người được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin có chất lượng, được sử dụng nguồn nước an toàn, không khí sạch, được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhà ở chất lượng, điều kiện môi trường làm việc tốt và đặc biệt là không bị phân biệt đối xử.

Theo thống kê, hiện nay có ít nhất 140 quốc gia công nhận sức khỏe là quyền con người trong hiến pháp trong đó có Việt Nam. Điều 38 Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định: "Mọi người có quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế và có nghĩa vụ thực hiện các quy định về phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh. Nghiêm cấm các hành vi đe dọa cuộc sống, sức khỏe của người khác và cộng đồng".

Ngày 7/4 hàng năm được chọn là Ngày Sức khỏe Thế giới bắt đầu vào năm 1950. Mỗi năm có một chủ đề khác nhau, nhằm thúc đẩy các mối quan tâm về sức khỏe toàn cầu; tạo động lực cho các dự án y tế ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế; tập trung sự chú ý đến những rủi ro sức khỏe mới nổi; thúc đẩy sửa đổi luật pháp và thu thập nguồn lực cho các vấn đề y tế khẩn cấp.

Theo WHO, quyền con người về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần được quy định trong một số văn kiện pháp lý quốc tế, bao gồm Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, bao gồm các quyền tự do và quyền lợi. Các quyền tự do bao gồm quyền kiểm soát sức khỏe và cơ thể của một người và không bị can thiệp. Các quyền lợi bao gồm quyền tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng mà không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào.

Việt Nam đã và đang hoàn thiện thể chế, chính sách, coi trọng sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội.

Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 1989, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014, Luật Dược năm 2016,… Mới đây, ngày 23/01/2024, Chính phủ ban hành Quyết định 89/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu chung mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Thùy
suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/ngay-suc-khoe-the-gioi-2024-bao-ve-quyen-duoc-tiep-can-cac-dich-vu-y-te-11782.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
624 lượt xem

Bài liên quan