TPHCM: Trung tâm ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, Trung tâm ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Ghép tạng là phương pháp điều trị phẫu thuật thay thế cơ quan bệnh bằng cơ quan tương ứng của người khác. Đây được coi là biện pháp điều trị cuối cùng, mang lại sự sống cho các bệnh suy chức năng tạng giai đoạn cuối, không còn khả năng điều trị bảo tồn như: suy thận mạn, một số bệnh gan mạn tính, bệnh chuyển hóa, cũng như các bệnh lý ác tính. Các cơ quan có thể thay thế, cấy ghép như: tim, thận, gan, phổi, ruột, tụy và tủy xương.

Riêng với người bệnh là trẻ em, ghép thận được thực hiện rất có hiệu quả đối với những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, những bất thường bẩm sinh của thận hoặc đường tiết niệu, xơ hóa cầu thận… Tương tự như vậy, rất nhiều các bệnh lý tại gan ở trẻ em cần phải ghép gan mới hy vọng trả lại cuộc sống bình thường như bao trẻ lành mạnh khác như nhóm các bệnh lý gây xơ gan ứ mật (teo đường mật bẩm sinh, Alagille…), các u nguyên phát tại gan (u nguyên bào gan, ung thư thế bào gan…).

TPHCM: Trung tâm ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025
Các y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc cho trẻ em. (Ảnh: Sở Y tế TPHCM) - https://suckhoeviet.org.vn/

Bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong các bệnh viện nhi đầu tiên tiến hành ghép thận và ghép gan cho trẻ em từ rất sớm. Ca ghép thận đầu tiên được thực hiện từ năm 2004 và ghép gan từ năm 2005. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện thành công 33 ca ghép gan, 30 ca ghép thận, 10 ca ghép tế bào gốc tự thân.

Ngày 2/4/2024, Bộ Y tế ban hành quyết định số 785/QĐ-BYT về việc công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, định hướng trong thời gian tới, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ cố gắng phấn đấu làm chủ kỹ thuật ghép tim, ghép tuỵ và ghép tế bào gốc dị ghép (ngoài các kỹ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc đồng ghép) hướng đến thành lập Trung tâm ghép tạng trẻ em tại tòa nhà kỹ thuật cao sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân dịp 30/4/2025.

Văn Nguyễn
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/tphcm-trung-tam-ghep-tang-tre-em-benh-vien-nhi-dong-2-se-hoat-dong-vao-nam-2025-11812.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
5120 lượt xem

Bài liên quan