Kiểm soát nhiễm khuẩn để góp phần phòng, chống dịch bệnh tốt hơn

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tổ chức hội thảo khoa học Kiểm soát nhiễm khuẩn quốc tế 2024, với nhiều báo cáo về kiểm soát nhiễm khuẩn cho người bệnh ghép thận, người bệnh phẫu thuật, người bệnh có các vết thương khó lành...

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức cho biết, tại Việt Nam, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng, chống bệnh dịch những năm qua đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành y tế rất quan tâm; các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn cũng được đưa vào Luật, nghị định, thông tư và hướng dẫn chuyên môn để các cơ sở khám, chữa bệnh cùng cộng đồng quan tâm thực hiện.

Theo đó, hội thảo khoa học Kiểm soát nhiễm khuẩn quốc tế 2024 có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế về kinh nghiệm đáp ứng bệnh dịch là một cơ hội quý báu để các chuyên gia cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp mới trong công tác giám sát nhiễm khuẩn và ứng phó với dịch bệnh. Sự kiện có các bài báo cáo về kiểm soát nhiễm khuẩn cho người bệnh ghép thận, người bệnh phẫu thuật, người bệnh có các vết thương khó lành, kiểm soát nhiễm khuẩn tại một số các khu phẫu thuật, đơn vị lọc máu...

Tănng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2024
Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám, chữa bệnh - https://suckhoeviet.org.vn/

Theo thông tin tại hội thảo, những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự xuất hiện và tái xuất hiện của nhiều bệnh dịch, từ dịch Covid-19 cho đến các bệnh do virus Zika, Ebola và nhiều loại virus khác. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hoạt động di chuyển quốc tế ngày càng tăng, bệnh dịch cũng xuất hiện với nhiều mầm bệnh mới và kháng thuốc không chỉ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng mà còn gây ra hậu quả nặng nề về kinh tế và xã hội.

Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam Lê Thị Anh Thư cho biết, những ca nhiễm khuẩn liên quan đến phẫu thuật y khoa thường gặp là: nhiễm khuẩn vết mổ; viêm phổi hậu phẫu; nhiễm khuẩn niệu liên quan đến thông tiểu; nhiễm khuẩn huyết liên quan đến đường truyền máu... Tác động nhiễm khuẩn vết mổ sẽ làm tăng gấp 2 - 3 thời gian nằm viện; kéo dài thời gian nằm viện 7 - 10 ngày; tăng gấp 5 lần khả năng bệnh nhân nhập viện lại và tăng 2 lần nguy cơ tử vong.

Theo bà Hà Thị Kim Phượng, Trưởng Phòng Điều dưỡng - Dinh dưỡng - Kiểm soát nhiễm khuẩn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến tháng 2/2024, trên cả nước chỉ có 96 bệnh viện tham gia giám sát và thực hiện báo cáo trong mạng lưới giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện quốc gia. Điều này cho thấy các bệnh viện vẫn chưa chú ý tới giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn. Đáng chú ý, một số nơi không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc tập hợp dữ liệu; nhân sự trong giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn cũng không ổn định, thường xuyên có sự luân chuyển, thay đổi, không được tập huấn, đào tạo đầy đủ nên đôi khi chưa hiểu đúng, hiểu đủ về việc giám sát...

Bà Hà Thị Kim Phượng nhấn mạnh, việc giám sát nhiễm khuẩn và phản ứng kịp thời trước các dịch bệnh không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế mà còn là trách nhiệm của mỗi quốc gia, mỗi cơ sở y tế và mỗi cá nhân. Thành công của công tác giám sát nhiễm khuẩn và ứng phó dịch bệnh không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của một cá nhân hay một tổ chức nào mà cần sự chung sức, đồng lòng, hợp tác chặt chẽ giữa tất cả các bên liên quan, từ cấp địa phương đến quốc tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, trao đổi về mối quan hệ hợp tác giữa các cơ sở y tế, tổ chức quốc tế và chuyên gia y tế; tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến. Từ đó, góp phần mở rộng hiểu biết và áp dụng các phương pháp tiên tiến vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống dịch bệnh trong cơ sở y tế.

Thanh Bảo (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/kiem-soat-nhiem-khuan-de-gop-phan-phong-chong-dich-benh-tot-hon-11470.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
4640 lượt xem

Bài liên quan