"Chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh quang, vẻ vang"

Tại buổi thăm và làm việc với Bộ Y tế nhân kỉ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của con người và xã hội, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh quang, vẻ vang.

Ngành y tế đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác

Năm 2023, ngành y tế tiếp tục triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2023 được Quốc hội giao, trong đó vượt chỉ tiêu được giao về số bác sĩ/vạn dân (12,5 bác sĩ), đạt chỉ tiêu về số giường bệnh/vạn dân (32 giường bệnh), đạt chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) (93,2%); cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể ngành, lĩnh vực năm 2023 được Chính phủ giao (7/9 chỉ tiêu).

Công tác xây dựng thể chế tiếp tục được chú trọng và tập trung hoàn thiện. Trong năm 2023, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Ban Bí thư ban hành 1 Chỉ thị (Chỉ thị số 25-CT/TW); Chính phủ ban hành 5 nghị định, 6 nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ ban hành 8 quyết định; Bộ Y tế ban hành 34 Thông tư theo thẩm quyền (nhiều hơn 14 Thông tư so với năm 2022).

Bộ Y tế đã và đang tập trung xây dựng để trình Chính phủ, trình Quốc hội nhiều văn bản mang tính bản lề trong hoạt động của ngành như: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dân số, Luật Thiết bị y tế, Luật Phòng bệnh…

Đồng thời, từng bước tháo gỡ các tồn tại, bất cập đã được bộc lộ thời gian qua như cơ chế mượn trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc và cơ chế vay vốn đầu tư đối với bệnh viện công lập; các quy định đối với người hành nghề và đối với người bệnh.

Dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác được kiểm soát tốt, bảo đảm công tác tiêm chủng vaccine phòng bệnh. Chất lượng, hiệu quả công tác khám bệnh, chữa bệnh được nâng cao. Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phát triển y tế cơ sở…

"Chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh quang, vẻ vang"

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam . Ảnh: VGP

Tại buổi thăm và làm việc với Bộ Y tế, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả và vô cùng nặng nề nhưng hết sức vẻ vang. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Bộ Y tế, ngành y tế về những kết quả đạt được trong suốt thời gian qua, những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác, được thế giới đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Quốc hội mong muốn ngành y tế tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả đạt được, gặt hái thêm nhiều thành công to lớn hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Qua báo cáo của Bộ Y tế, ý kiến của các thành viên Đoàn công tác và theo dõi tình hình thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả của Bộ Y tế và ngành y tế nói chung, nhất là tập trung xây dựng, hoàn thiện các thể chế, chính sách, hệ thống pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật, các nghị quyết của Trung ương thời gian qua.

Dẫn chứng từ thực tiễn sửa đổi Luật Đấu thầu, Quốc hội đã lắng nghe đến ý kiến cuối cùng, trong đó có ý kiến của các đại biểu Quốc hội công tác trong ngành y tế để tiếp thu nghiên cứu, chỉnh lý dự thảo Luật để tạo hành lang pháp lý tốt nhất, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao Bộ Y tế, ngành y tế đã tích cực, chủ động, trách nhiệm đối với những dự án do mình chủ trì và cả những dự án khác có liên quan đến y tế.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã tập trung tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đây là dấu mốc, sự kiện quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự phát triển của ngành y tế trong thời gian tới, vừa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu vừa tạo khung khổ pháp lý rất thuận lợi, minh bạch, công khai cho công tác quản lý nhà nước về y tế cũng như hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh và người dân. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, điều đáng mừng là sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được công bố thì sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, các cơ sở khám chữa bệnh rất tốt, chưa thấy có ý kiến trái chiều nào. Điều này cũng cho thấy sự cố gắng, kỳ công của cả Quốc hội và Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và ban hành Luật này là rất xứng đáng.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh hai kết quả nổi bật khác trong hoạt động của ngành y tế trong năm 2023 và rộng hơn là từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Một là, Bộ Y tế với vai trò nòng cốt đã cùng cả nước đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, đến nay dịch COVID-19 được chuyển từ bệnh nhóm A (bệnh đặc hữu) sang nhóm B (bệnh lưu hành) từ tháng 10/2023. Thế giới coi thành công của Việt Nam như một hình mẫu. Hai là, Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để giải quyết khó khăn vướng mắc, những điểm nghẽn về thế chế, chính sách. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, ngành y tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, có được cơ hội để tiếp tục phát triển, có niềm tin để vững bước tới tương lai.

Chăm sóc sức khoẻ Nhân dân là ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong Bộ Y tế và toàn ngành y tế tiếp tục quán triệt đầy đủ vai trò của ngành y tế, lời căn dặn của Bác Hồ đối với cán bộ, nhân viên y tế và chủ trương của Đảng ta đối với lĩnh vực y tế, tập trung nhất tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 21-NQ/TW của Trung ương Đảng về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới.

"Chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh quang, vẻ vang"
Ảnh: Suckhoeviet.org.vn

Bác Hồ nói xây dựng một nền y học của Việt Nam. Nghị quyết số 20-NQ/TW xác định xây dựng nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc và đại chúng. Chúng ta phải làm cho tinh thần này thấm đượm trong mọi chính sách, pháp luật và hoạt động thực tiễn của ngành y tế với mục tiêu cao cả là nâng cao sức khoẻ cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Ngành y tế phải “nằm lòng” những điều này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cùng với đó là xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập theo phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh; y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng; y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng; gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại, quân y và dân y. Phát triển dược liệu, công nghiệp dược và thiết bị y tế. Hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế toàn dân.

Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; tổ chức cung cấp dịch vụ công, bảo đảm các dịch vụ cơ bản, đồng thời khuyến khích hợp tác công - tư, đầu tư tư nhân, cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.

"Chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh quang, vẻ vang"
Ảnh: suckhoeviet.org.vn

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh vai trò chủ lực, trách nhiệm của Nhà nước trong lĩnh vực y tế. Do đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tán thành với các ý kiến của Đoàn công tác cho rằng y tế vẫn phải đẩy mạnh tự chủ nhưng không nên đẩy quá mức vấn đề tự chủ, xã hội hoá trong những lĩnh vực này mà Nhà nước, các cấp, các ngành vẫn phải lo, phải đầu tư như Nghị quyết của Trung ương nêu rõ: chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ là sự nghiệp của toàn dân, toàn hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Bộ Y tế cần tiếp tục chủ động đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao chủ trì, trước mắt là tập trung hoàn thiện, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong năm 2024, để bảo đảm Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; xây dựng lộ trình phù hợp, chắc chắn đối với các dự án Luật dự kiến trình Quốc hội thông qua trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Bộ Y tế cần tiếp tục chủ trì, phối hợp đẩy mạnh triển khai các luật, nghị quyết về y tế và liên quan đến y tế, “tuyệt đối không nợ văn bản”, để xảy ra tình trạng trì trệ; tăng cường năng lực xây dựng pháp luật, quản lý đầu tư để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Lãnh đạo Bộ Y tế nghiên cứu tiếp thu ý kiến để phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện dự thảo Chương trình Mục tiêu Quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam để Chính phủ trình Quốc hội thời gian tới. Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược; triển khai chiến lược y tế, quy hoạch mạng lưới y tế. Cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, năng lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Nhấn mạnh nghề y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt; phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan tập trung hơn nữa cho công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y tế vững vàng về chính trị, chuyên môn, gương mẫu về đạo đức, không ngừng đổi mới tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp “lấy người bệnh làm trung tâm”, nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo; từng bước đưa công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế hội nhập quốc tế, có chất lượng cao về chuyên môn và y đức.

Song song với đó, cần nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ y tế trong tổng thể cải cách chính sách tiền lương; có giải pháp khả thi cùng những chính sách mang tính ổn định, lâu dài để giữ chân nhân viên y tế, thu hút, trọng dụng nhân lực trình độ cao, chuyên môn giỏi.

Nhấn mạnh, đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân là sự nghiệp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, là một trong những ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ yêu cầu, phải tiếp tục đầu tư các nguồn nhân lực, vật lực, tài lực một cách thích hợp cho ngành y tế, kể cả vấn đề kinh phí thường xuyên, chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế, lộ trình áp dụng giá dịch vụ, lộ trình tăng mệnh giá bảo hiểm y tế... Tất cả những vấn đề này đều phải nằm trong một chương trình tổng thể. Các cơ quan của Quốc hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ trong các vấn đề này, trong đó, Bộ Y tế cần chủ động đề xuất, kiến nghị cụ thể.

Minh Thùy
Suckhoeviet.org.vn

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
937 lượt xem

Bài liên quan