Công dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ của cây một lá

Cây một lá còn có tên gọi khác là thanh thiên quỳ, lan một lá, lan cờ, trâu châu, châu diệp, slam lài, bửa thoọc (Tày), bầu thoọc, kíp lầu, chân trâu diệp, kíp lầu… có vị ngọt nhạt, hơi đắng, tính bình, không độc. Cây một lá là loại dược liệu quý hiếm trong đông y có tác dụng bổ phế, trị ho, hạ sốt, giảm đau, hỗ trợ giải độc,...
Công dụng chữa bệnh của cây một lá
Cây một lá. Suckhoeviet.org.vn

Cây một lá là một cây địa sinh, loại cỏ sống lâu, cao từ 10 – 20cm. Thân rất ngắn, củ tròn to, có thể nặng tới 1,5 – 20g. Thẳng từ củ, chỉ mọc lên có một lá riêng lẻ sau khi hoa tàn.

Lá hình tim tròn, xếp theo các gân lá hình chân vịt, đường kính 10 – 25cm mép uốn lượn. Gân lá tỏa đều từ cuống lá, cuống lá dài 10 – 20cm, màu tím hồng.

Cụm hoa có cán dài 20 – 30cm. Hoa thưa 15 – 20 cái, mọc thành chùm hay bông màu trắng, đốm tím hồng hay màu vàng hơi xanh lục. Lá đài và cánh hoa giống nhau. Cánh môi 3 thuỳ, có rất nhiều gân, có lông ở quãng giữa, thuỳ bên và thuỳ tận cùng hình ba cạnh, cột dài 6mm, phồng ở đỉnh.

Cây ra hoa vào tháng 3, tháng 4 và tháng 5, cho quả nang vào các tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Khi hoa nở, đầu cánh hoa phía trên chụm lại làm toàn hoa giống như chiếc đèn lồng. Quả hình thoi, trên có múi trông giống như quả khế con, dài 2 – 3cm.

Thường sau khi hoa tàn rồi, lá mới phát triển do đó hoặc ta chỉ thấy cây mang hoa, hoặc quả, không có lá, hoặc chỉ thấy cây có lá, thường một lá.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây một lá

Giúp giải độc: Lấy 2 – 3 lá cây một lá đem rửa sạch rồi phơi khô, cắt nhỏ, hãm với nước sôi trong khoảng vài phút sau đó gạn lấy phần nước cốt để uống, uống 3 lần mỗi ngày.

Chữa lao phổi và ho: Mỗi ngày dùng 10 – 20 lá cây một lá cho vào nồi sắc hoặc hấp đường hoặc chế biến thành cao lỏng để uống cũng có tác dụng rất tốt.

Chữa viêm nhiễm, mụn nhọt, lở loét: Dùng lá cây một lá tươi giã nát, đắp lên các chỗ đau nhức hoặc đắp mụn nhọt, các vết lở loét viêm nhiễm ngoài da rất hiệu quả.

Viêm miệng, viêm họng cấp tính: Lấy một vài lá tươi cây một lá, rửa sạch, dùng nhai kỹ.

Hỗ trợ điều trị tạng lao:

Lấy khoảng 15g cây một lá đem nấu với thịt lợn, dùng ăn như canh.

Giúp trẻ dễ tiêu hóa thức ăn, suy dinh dưỡng: Lấy củ của cây một lá 5-10g nấu với thịt lợn nạc hoặc trứng gà làm thức ăn kèm với cơm.

Bồi bổ cơ thể: Dùng khoảng 1kg lá và củ khô ngâm với 5 lít rượu. Thời gian ngâm ít nhất là 30 ngày là có thể sử dụng được. Mỗi lần dùng 1 ly nhỏ, mỗi ngày một lần.

Lưu ý

Cây một lá thường dễ bị nhầm với cây bát giác liên hoặc cây mã đề. Do đó, khi có nhu cầu sử dụng cây một lá, bạn nên tìm đến những nơi cung cấp dược liệu chất lượng, uy tín để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Bên cạnh đó, cây một lá có nhiều công dụng chữa bệnh, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng thuốc. Nếu có nhu cầu sử dụng thuốc bạn nên tham khảo ý kiến từ thầy thuốc hoặc các bác sĩ có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể sao cho dùng thuốc đúng liều lượng và đúng cách giúp bệnh thuyên giảm.

Minh Thùy (t/h)
Suckhoeviet.org.vn
link nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/cong-dung-chua-benh-hieu-qua-bat-ngo-cua-cay-mot-la-10786.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Thông tin thuốc
4982 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

5341 lượt xem
00:00 Thịnh hành Nam y ngũ vị thần dược

Nam y ngũ vị thần dược

2562 lượt xem
00:00 Thịnh hành 5 vị thuốc nam phòng chữa bệnh thường gặp

5 vị thuốc nam phòng chữa bệnh thường gặp

5970 lượt xem
00:00 Thịnh hành Công dụng và những bài thuốc hay từ hoa nhài

Công dụng và những bài thuốc hay từ hoa nhài

1731 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những lưu ý khi dùng cây trái nổ chữa bệnh

Những lưu ý khi dùng cây trái nổ chữa bệnh

2505 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc chữa bệnh từ chim đa đa

Bài thuốc chữa bệnh từ chim đa đa

1828 lượt xem
00:00 Thịnh hành Kim anh tử trong y học cổ truyền

Kim anh tử trong y học cổ truyền

514 lượt xem
00:00 Thịnh hành Tác dụng của cây lệ dương ít ai biết

Tác dụng của cây lệ dương ít ai biết

4241 lượt xem
00:00 Thịnh hành Những bài thuốc cổ truyền từ bách hợp

Những bài thuốc cổ truyền từ bách hợp

5494 lượt xem
00:00 Thịnh hành Kế sữa - vị thảo dược đa dụng

Kế sữa - vị thảo dược đa dụng

3953 lượt xem
00:00 Thịnh hành Công dụng chữa bệnh của ngũ gia bì

Công dụng chữa bệnh của ngũ gia bì

703 lượt xem