Tái diễn trào lưu người nổi tiếng đăng ảnh phản cảm trên môi trường số

Gần đây, một số người nổi tiếng đăng ảnh phản cảm trên mạng xã hội. Trào lưu cũ không thu hút sự quan tâm của giới trẻ nhưng để lại nhiều hệ luỵ, cần ngăn chặn triệt để.

Chiêu trò cũ, phản cảm

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, nhu cầu nổi tiếng, hâm nóng tên tuổi, tìm kiếm lợi ích khiến nhiều người ngày càng bạo dạn hơn, đua nhau tung ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội. Trong một tuần, hai sao Việt là ca sĩ C.T.S và diễn viên R.N khoe trực diện thân hình phản cảm trên mạng xã hội. Nếu như R.N đăng ảnh không rõ lý do, ca sĩ C.T.S lại đăng ảnh phản cảm chỉ với mục đích nhằm đáp trả lại những lời bình luận “mặc chung váy”, “giành váy” khi xác nhận tìm hiểu A.P.T.

Hình ảnh phản cảm của người nổi tiếng đăng trên internet.

Hình ảnh phản cảm của người nổi tiếng đăng trên internet.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện tượng một bộ phận người nổi tiếng khoe thân bằng hình ảnh khỏa thân không mới. Nguyên nhân chính là do chúng ta tiếp xúc với văn hóa nước ngoài dễ dàng hơn,  khiến cho con người có thể nhiễm một số lối sống, nhận thức của văn hóa nước ngoài. Có những thứ lai căng, cộng với quá trình cạnh tranh khốc liệt của thị trường giải trí khiến cho việc muốn tồn tại thì nghệ sĩ cần phải có phát ngôn gây sốc, hình ảnh gây sốc, khác lạ để xây dựng tên tuổi, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trước đây, hiện tượng khoe thân, khỏa thân rất xa lạ với văn hóa Việt Nam nên ban đầu dư luận lên án rất gay gắt. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, sự xâm nhập của lối sống nước ngoài khiến cho giới trẻ có những cái nhìn phóng khoáng, cởi mở hơn với hình ảnh đó.

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long: “Cách đây 5 – 10 năm việc khoe thân còn mới mẻ, khiến nhiều người xôn xao, bàn tán. Nhưng với thế hệ 9x và GenZ, việc khoe thân trên mạng xã hội không còn tác dụng, chỉ là hành vi lố bịch, phản cảm nên không nhiều người nổi tiếng còn sử dụng cách này”.

Ông Nguyễn Ngọc Long cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: “Người nổi tiếng đăng hình ảnh 18+ lên mạng để thu hút sự quan tâm của mọi người là tư duy cổ hủ, cho thấy khả năng của họ có vấn đề. Bởi dư luận, đặc biệt là giới trẻ hiện nay không dễ bị dẫn dắt, họ sẽ lập tức lên án, có thể sẽ tẩy chay người đăng những hình ảnh đó”.

Xử lý triệt để, không để tái diễn

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: Trên thế giới có nhiều trào lưu khỏa thân bảo vệ động vật hoặc lý do nào đó để thu hút được sự quan tâm của dư luận và nhờ đó vấn đề mới được chú ý. Tuy nhiên, đấy chỉ là cách giải thích, còn ở Việt Nam không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, thuần phong mỹ tục của đất nước.

Theo các chuyên gia văn hoá, người nổi tiếng là người của công chúng, có ảnh hưởng lớn đối với nhận thức, lối sống, thói quen thị hiếu của nhiều người. Vì vậy, mọi người luôn luôn mong muốn người nổi tiếng đóng vai trò tốt, là tấm gương tích cực để phát triển đạo đức cho mỗi cá nhân. Vì vậy, câu chuyện người nổi tiếng đưa ra hình ảnh không phù hợp, hình ảnh khỏa thân đi ngược thuần phong mỹ tục dân tộc là điều không thể chấp nhận được.

Hiện nay, Bộ VHTT&DL đã có bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, cũng như bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ TT&TT. Hai bộ quy tắc ứng xử đó đều nhấn mạnh đến câu chuyện chia sẻ trên mạng xã hội là phải tôn trọng người khác, thể hiện trách nhiệm của mình, an toàn và lành mạnh.

Tuy nhiên, theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long: “Hiện nay, nếu người nổi tiếng vi phạm quy định bị cấm diễn tại các sân khấu thì không ai sợ. Bởi, họ có thể tiếp cận công chúng thông qua nhiều nên tảng mạng xã hội. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có chế tài ngăn chặn sự xuất hiện của họ trên mạng xã hội hay trên bất kỳ môi trường điện tử nào như nhãn hàng họ quảng cáo, nền tảng xã hội họ có tài khoản sử dụng”.

Bên cạnh đó, công chúng cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc ngăn ngừa các nghệ sĩ có hình ảnh, lời nói, chia sẻ không phù hợp trên mạng xã hội. Khán giả không nghiêm khắc, không hình thành áp lực dư luận, không quay lưng nếu những người mang danh nghệ sĩ có hành vi không phù hợp thì họ còn có những hình ảnh, phát ngôn, chia sẻ tiêu cực như vậy.

   

KTĐT

https://nguoihanoi.com.vn/tai-dien-trao-luu-nguoi-noi-tieng-dang-anh-phan-cam-tren-moi-truong-so_271552.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
353 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

5505 lượt xem