Bộ Y tế ban hành hướng dẫn quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về hướng dẫn quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19.

Tại hướng dẫn này, Bộ Y tế lưu ý đến nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao với mức độ bệnh tăng nặng và tử vong cao khi mắc Covid-19 là nhóm người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới với biến thể mới Omicron được ghi nhận có khả năng lây lan nhanh và gây nguy hiểm. Trong đó, nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao với mức độ bệnh tăng nặng và tử vong cao khi mắc Covid-19 là nhóm người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ. Vì vậy, việc quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát phát hiện sớm nhóm nguy cơ nói trên để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong là rất cấp thiết, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cũng tại công văn này, Bộ Y tế lưu ý 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc Covid-19, đó là: Đái tháo đường; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác; ung thư; bệnh thận mạn tính; ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu; béo phì, thừa cân; bệnh tim mạch; bệnh lý mạch máu não; hội chứng Down; người mắc HIV/AIDS; bệnh lý thần kinh (bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ); bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia, bệnh huyết học mạn tính khác; hen phế quản; tăng huyết áp; thiếu hụt miễn dịch; bệnh gan; rối loạn do sử dụng chất gây nghiện; người đang điều trị bằng thuốc corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác và các bệnh hệ thống.

“Việc quản lý đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 cần điều tra xác định các yếu tố như tình trạng bệnh nền đang được điều trị; tình trạng sức khỏe (khả năng tự đi lại, tự chăm sóc bản thân); tình trạng sống chung (sống một mình, sống chung); nhu cầu hỗ trợ (chăm sóc, điều trị bệnh nền, thuốc, nhu cầu khác). Áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý, theo dõi tình trạng sức khỏe, tình trạng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19”, Bộ Y tế lưu ý.

Bên cạnh đó, khi thực hiện chăm sóc, điều trị bệnh nền cho người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao tại nhà hoặc tại các cơ sở điều trị cần có tư vấn và phối hợp của cán bộ chuyên khoa tương ứng với bệnh nền của người mắc Covid-19.

Theo Bộ Y tế, riêng với việc điều trị tại nhà cho người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao cần tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn về cách tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà; cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định. Bên cạnh đó, hướng dẫn người bệnh khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 < 96%) phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ, đánh giá tình trạng bệnh, sơ cấp cứu và chỉ định chuyển cơ sở điều trị kịp thời.

Bộ Y tế cũng đề nghị, các địa phương bố trí ngân sách, huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tham gia triển khai thực hiện hướng dẫn trên địa bàn bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Các xã, phường, thị trấn... tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê người thuộc nhóm nguy cơ cao, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ và phê duyệt danh sách nhóm nguy cơ mắc Covid-19 trên địa bàn phụ trách. Cùng với đó, các địa phương tổ chức các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ chăm sóc người mắc Covid-19 lập danh sách và theo dõi sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ cao.

 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Link nguồn: https://nguoihanoi.com.vn/bo-y-te-ban-hanh-huong-dan-quan-ly-bao-ve-nguoi-thuoc-nhom-nguy-co-mac-covid-19_270824.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
5629 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Hà Nội đầu tư tốt nhất cho lĩnh vực y tế

Hà Nội đầu tư tốt nhất cho lĩnh vực y tế

3814 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

1996 lượt xem