Kỷ niệm 100 năm sinh nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch

Ngày 10/12, Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm sinh đồng chí Nguyễn Cơ Thạnh nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (1921-2021).

Kỷ niệm 100 năm sinh nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch 

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm sinh đồng chí Nguyễn Cơ Thạch

Ngày 10/12/2021, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, số 2 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm sinh đồng chí Nguyễn Cơ Thạch, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (1921-2021).

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương, tỉnh Nam Định và thành phố Hà Nội, các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các thế hệ cán bộ ngoại giao lão thành, đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Cơ Thạch và một số bạn bè, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan Đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cán bộ của các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, cùng đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí.

Kỷ niệm 100 năm sinh nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch 

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm chụp ảnh cùng với các thành viên gia đình đồng chí Nguyễn Cơ Thạch. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang hơn 60 năm hoạt động cách mạng sôi nổi và gần 40 năm công tác trong lĩnh vực đối ngoại của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch - người con ưu tú của quê hương Nam Định, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà ngoại giao tài ba có cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, đất nước và ngành ngoại giao. Đồng chí Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch đã để lại nhiều bài học vẫn còn nguyên giá trị đối với sự nghiệp phát triển đất nước và ngành ngoại giao hiện nay. Dưới ánh sáng đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII và tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, học tập, noi gương đồng chí Nguyễn Cơ Thạch và các bậc cách mạng tiền bối, ngành ngoại giao luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; ra sức phấn đấu xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, cùng các lực lượng đối ngoại nỗ lực phát huy tốt vai trò tiên phong trong tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao vị thế đất nước, huy động các nguồn lực bên ngoài để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.      

Cũng tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Đắc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí Bộ Ngoại giao đã xúc động chia sẻ những cảm nghĩ chân thành về đồng chí Nguyễn Cơ Thạch, một nhà ngoại giao  thân thiện, cởi mở, hóm hỉnh, kiến thức rộng cùng khả năng đối đáp, ứng biến mau lẹ, thể hiện hình mẫu người lãnh đạo bản lĩnh, góp phần không nhỏ vào nhiều thắng lợi trên mặt trận đối ngoại của đất nước.

Thay mặt cho thế hệ trẻ Bộ Ngoại giao, đồng chí Đoàn Tuấn Minh, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những công lao to lớn và những bài học kinh nghiệm quý báu mà đồng chí Nguyễn Cơ Thạch để lại cho thế hệ trẻ ngày nay, đồng thời nguyện quyết tâm không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu, rèn luyện bản lĩnh để trở thành những người lính trên mặt trận đối ngoại, góp phần đưa Việt Nam sánh vai các cường quốc năm châu.

Đặc biệt, trong gia đình đồng chí Nguyễn Cơ Thạch tham dự buổi lễ còn có phu nhân Phan Thị Phúc. Đại sứ Phạm Kiến Thiết đã đại diện gia đình phát biểu, bày tỏ lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao đã luôn quan tâm, ghi nhận và tri ân những đóng góp của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước, nhất là trong lĩnh vực đối ngoại, đồng thời tin tưởng Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục viết tiếp những trang sử vàng của nền ngoại giao hiện đại, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong buổi lễ, Bộ Ngoại giao cũng trang trọng tổ chức Lễ trao Học bổng Nguyễn Cơ Thạch và trao giải thưởng cao nhất cho những người tham dự Cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch. Các sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm đã góp phần lan tỏa tri thức và lưu giữ những ký ức tốt đẹp về nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch. Bên lề Lễ kỷ niệm còn có hoạt động triển lãm một số hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch.

Lễ kỷ niệm 100 năm sinh đồng chí Nguyễn Cơ Thạch góp phần tri ân thế hệ những nhà Ngoại giao lỗi lạc đi trước, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của ngành Ngoại giao, góp phần tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ ngoại giao. Lễ kỷ niệm càng mang nhiều ý nghĩa khi được tổ chức ngay trước thềm Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 và Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 20 trong tuần tới./.

   

KTĐT

https://nguoihanoi.com.vn/ky-niem-100-nam-sinh-nha-ngoai-giao-tai-ba-nguyen-co-thach_270680.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
3964 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

5712 lượt xem