Quốc gia đầu tiên tại châu Âu áp phong tỏa với người chưa tiêm vaccine Covid-19

Chính phủ Áo bắt đầu thực hiện lệnh phong tỏa đối với những người chưa tiêm vaccine từ ngày 15/11 để ngăn chặn đợt lây nhiễm nghiêm trọng nhất kể từ dịch Covid-19 bùng phát.

Reuters đưa tin Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg hôm chủ nhật thông báo từ ngày 15/11 nước này áp biện pháp phong tỏa trên toàn quốc đối với những người chưa tiêm vaccine Covid-19.

Quốc gia đầu tiên tại châu Âu áp phong tỏa với người chưa tiêm vaccine Covid-19 

Austria bắt đầu áp biện pháp phong tỏa với người chưa tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 15/11. Ảnh: Reuters

Áo trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Âu áp đặt lệnh phong tỏa đối với những người chưa tiêm vaccine Covid-19 nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới đang có nguy cơ khiến hệ thống y tế quá tải.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Schallenberg nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất "nghiêm trọng," do đó biện pháp phong tỏa trên là cần thiết. "Theo biện pháp này, những người chưa tiêm vaccine, hiện chiếm khoảng 1/3 dân số, sẽ không được rời khỏi nhà trừ trường hợp cần thiết. Việc này sẽ giảm nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ những người chưa tiêm chủng", Thủ tướng Schallenberg cho hay.

Theo đó, những người trên 12 tuổi chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc mới khỏi bệnh gần đây sẽ không được ra khỏi nhà, ngoại trừ đi mua đồ thiết yếu, tập thể dục hoặc có các lý do về y tế.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia thành viên Liên minh châu Âu này ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục. Áo là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao nhất tại châu Âu với tỷ lệ mắc bệnh trong 7 ngày qua là 815/100.000 người.

Hiện khoảng 65% trong tổng dân số 9 triệu người tại Áo đã tiêm phòng vaccine Covid-19, mức thấp nhất tại khu vực Tây Âu. Trong khi đó, số ca mắc mới cao chưa từng có được ghi nhận ngày 13/11 vừa qua, với hơn 13.000 trường hợp.

Bộ trưởng Y tế Wolfgang Mueckstein cho biết trong 10 ngày đầu thực hiện phong tỏa sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các khu vực, sau đó, cơ quan chức năng sẽ đánh giá tình hình để có sự điều chỉnh phù hợp.

Cảnh sát Áo sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các biện pháp hạn chế và người vi phạm sẽ phải đối mặt với hình phạt nặng nề.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer, cảnh sát kiểm tra kỹ lưỡng và mức phạt tối đa có thể lên tới 1.450 euro (1.660 USD) nếu người dân vi phạm biện pháp phong tỏa.

Trước đó, hôm 14/11, Đức đã xếp Áo vào danh sách khu vực có nguy cơ cao về dịch Covid-19. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết việc phân loại này đồng nghĩa hành khách đến từ Áo khi nhập cảnh vào Đức phải trải qua quy trình cách ly nếu họ chưa được tiêm vaccine Covid-19 hoặc không phải là bệnh nhân đã bình phục sau khi nhiễm Covid-19.

Tuần trước, chính phủ Áo thông báo chỉ những người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 và đã khỏi bệnh mới được phép tới nhà hàng, khách sạn và các địa điểm văn hóa./.

   

KTĐT

https://nguoihanoi.com.vn/quoc-gia-dau-tien-tai-chau-au-ap-phong-toa-voi-nguoi-chua-tiem-vaccine-covid-19_270348.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
3143 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Hà Nội đầu tư tốt nhất cho lĩnh vực y tế

Hà Nội đầu tư tốt nhất cho lĩnh vực y tế

5345 lượt xem
00:00 Thịnh hành Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

3581 lượt xem