Thuốc viên kháng vi rút SARS-CoV-2: Bổ sung ''vũ khí'' chống đại dịch

Các công ty dược phẩm của Mỹ vừa công bố kết quả đáng mừng về tác dụng của thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng viên uống.

Dù các chuyên gia y tế tiếp tục nhấn mạnh rằng, tiêm chủng vẫn là biện pháp cần thiết, nhưng việc có thêm nhiều phương pháp điều trị tiềm năng, dễ sử dụng, hiệu quả bổ sung vào “kho vũ khí” chống đại dịch Covid-19 sẽ giúp nhân loại sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Thuốc viên kháng vi rút SARS-CoV-2: Bổ sung ''vũ khí'' chống đại dịch

Thuốc viên kháng vi rút SARS-CoV-2 hứa hẹn trở thành vũ khí hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch.

Theo kênh NBC, Hãng Pfizer thông báo kết quả sơ bộ thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng vi rút dùng trong điều trị Covid-19 cho thấy, tỷ lệ nhập viện và tử vong giảm gần 90% ở bệnh nhân trưởng thành thuộc nhóm có nguy cơ cao. Thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer là paxlovid, được sử dụng kết hợp với một loại thuốc kháng vi rút đã biết là ritonavir. Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla gọi loại thuốc này là “kẻ thay đổi cuộc chơi” tiềm năng. Còn theo Hãng tin Reuters, dữ liệu hồi tháng 10-2021 cho thấy, thuốc uống dạng viên điều trị Covid-19 molnupiravir do hai hãng dược là Merck và Ridgeback Biotherapeutics cùng phát triển có thể giúp giảm 50% nguy cơ bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và tử vong.

Cả hai loại thuốc kháng vi rút trên đều hoạt động theo cơ chế làm giảm khả năng sao chép của vi rút, kéo chậm quá trình phát triển của bệnh. Những viên thuốc này được khuyến cáo uống ngay sau khi có các triệu chứng đầu tiên của Covid-19, để tránh các diễn tiến nghiêm trọng khiến bệnh nhân phải nhập viện. Hình thức điều trị này đã được tìm kiếm kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Sau nhiều tháng nghiên cứu, Merck và Pfizer cho biết họ đã đạt được mục tiêu khó nắm bắt đó. Nhà vi rút học người Anh Stephen Griffin chia sẻ với trang Science Media Center: “Sự thành công của những loại thuốc kháng vi rút này có thể đánh dấu một kỷ nguyên mới trong việc ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng của việc lây nhiễm SARS-CoV-2”.

Theo CNN, các bác sĩ cho biết, thuốc kháng vi rút dễ uống là những bổ sung quan trọng cho các phương pháp điều trị tại bệnh viện, giúp giảm tỷ lệ tử vong do đại dịch. Tiến sĩ William Schaffner tại Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho rằng, vắc xin là biện pháp phòng ngừa, còn thuốc kháng vi rút là biện pháp điều trị sớm. Cả hai đều có công dụng, không thể thay thế được cho nhau. Còn Phát ngôn viên Herve Verhoosel của tổ chức sức khỏe toàn cầu Unitaid đánh giá: “Thuốc uống sớm và hiệu quả sẽ là cơ sở để chấm dứt Covid-19”. Unitaid cũng hoan nghênh các loại thuốc kháng vi rút với cam kết có thể tiếp cận ở tất cả các quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Song theo kênh France24, vẫn còn sớm để đánh giá phương pháp điều trị của Merck và Pfizer vì cả hai nhóm nghiên cứu chỉ mới công bố kết quả dưới dạng tuyên bố mà chưa chia sẻ dữ liệu chi tiết về các thử nghiệm lâm sàng của họ. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Pháp Karine Lacombe cho rằng, những thông tin này nên được xử lý một cách “thận trọng” cho đến khi các nghiên cứu được xem xét kỹ lưỡng hơn. Dù vậy, có một số yếu tố chỉ ra rằng Merck và Pfizer không đưa ra những lời hứa suông, khi cả hai đều dừng thử nghiệm lâm sàng sớm hơn dự kiến vì có kết quả rất tốt, với sự đồng ý của các ủy ban giám sát độc lập.

Hôm 4-11 vừa qua, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc uống dạng viên điều trị Covid-19 của Merck để sử dụng cho bệnh nhân có nguy cơ diễn biến nghiêm trọng, chẳng hạn như người già, người béo phì hay người mắc bệnh tiểu đường. Các cơ quan y tế của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đang khẩn trương xem xét, đánh giá loại thuốc này. Trong khi đó, Pfizer cho biết, sẽ yêu cầu cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý quốc tế cấp phép cho thuốc viên của hãng này càng sớm càng tốt.

 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

   

HNM

https://nguoihanoi.com.vn/thuoc-vien-khang-vi-rut-sars-cov-2-bo-sung-vu-khi-chong-dai-dich_270249.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
2926 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

4049 lượt xem