Lan tỏa tính nhân văn, đưa chất lượng y tế vươn cao, vươn xa

Lan tỏa tính nhân văn, đưa chất lượng y tế vươn cao, vươn xa

NHNChiều 25-9, Bộ Y tế tổ chức lễ khánh thành kết nối 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa. Buổi lễ được kết nối từ điểm cầu trung ương tại khách sạn La Thành (Hà Nội) đến điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố và 1.000 bệnh viện tuyến trên, tuyến dưới thuộc Đề án khám, chữa bệnh từ xa.

Lan tỏa tính nhân văn, đưa chất lượng y tế vươn cao, vươn xa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh từ xa. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo tại điểm cầu trung ương. Cùng dự tại điểm cầu trung ương có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các ban, bộ, ngành trung ương.

Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, đại diện Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Rút ngắn khoảng cách giữa tuyến trên và tuyến dưới

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 từ ngày 22-6-2020. Đến nay, chỉ sau 2 tháng triển khai đồng loạt, đề án đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với gần 30 bệnh viện tuyến trung ương, các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo đã được kết nối như Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé...

Nhờ Đề án khám, chữa bệnh từ xa, hàng trăm bệnh nhân nặng ở tuyến dưới được các chuyên gia ở tuyến trên hỗ trợ tư vấn, chẩn đoán, điều trị, tiết kiệm được chi phí vận chuyển, đi lại, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cho tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên.

Ngay tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - đơn vị tiên phong thực hiện khám, chữa bệnh từ xa (telehealth) từ tháng 4-2020, đến nay tổ chức định kỳ tiến hành 1 tuần 2 buổi khám, chữa bệnh từ xa vào thứ ba và thứ năm hằng tuần. Mỗi buổi có trung bình từ 8-10 bệnh nhân nặng được tham gia hội chẩn trực tuyến. Sau hơn 4 tháng triển khai, bệnh viện đã tổ chức được 40 buổi hội chẩn telehealth, 293 ca bệnh được hội chẩn; 162 bệnh viện đề xuất tham gia kết nối.

Cũng trong chiều nay, song song với lễ khánh thành, các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã tiến hành hội chẩn trực tuyến, tư vấn cho 2 ca phẫu thuật khó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã cứu sống bệnh nhân nam T.V.C (32 tuổi; ở Bình Liêu, Quảng Ninh) bị tràn khí màng phổi tái phát do vỡ kén khí màng phổi, nhờ sự chỉ đạo trực tuyến của các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thông qua hệ thống y tế từ xa...

Lan tỏa tính nhân văn, đưa chất lượng y tế vươn cao, vươn xa

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Tại buổi lễ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Viettel để xây dựng và triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa.

Trong quá trình xây dựng, Bộ Y tế đã lựa chọn thông điệp chủ đạo của đề án là "Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh vươn cao, vươn xa". Với thông điệp này, đề án không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số ngành Y tế, mà đề án có tính nhân văn sâu sắc, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến cơ sở, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách giữa tuyến trên và tuyến dưới.

"Trong thời gian ngắn tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cho ra mắt mạng y tế Việt Nam, là nơi tập hợp tất cả các thầy thuốc trên toàn quốc, là diễn đàn để chia sẻ, trao đổi, học hỏi lẫn nhau với mục tiêu nâng cao hơn nữa tay nghề để phục vụ nhân dân", ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Để lan tỏa và phát triển bền vững các hoạt động của đề án khám, chữa bệnh từ xa, Bộ Y tế sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh toàn quốc triển khai hiệu quả hoạt động này, đồng thời tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng các cơ chế tài chính, danh mục kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật... nhằm thực hiện thành công đề án này.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu, các cơ sở y tế, các thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ y tế thực hiện và lan tỏa thông điệp "vươn cao, vươn xa"; phát huy trí tuệ, tinh thần hỗ trợ, hướng dẫn để triển khai hiệu quả Đề án khám, chữa bệnh từ xa, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở, phục vụ người dân ngày một tốt hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Lan tỏa tính nhân văn, đưa chất lượng y tế vươn cao, vươn xa

Các đại biểu dự buổi lễ tại điểm cầu Hà Nội.

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho khám, chữa bệnh từ xa

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi chỉ trong thời gian ngắn đã có 1.000 điểm cầu triển khai khám, chữa bệnh từ xa, đồng thời biểu dương Bộ Y tế đã cụ thể hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 qua việc xây dựng và triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa - một đề án có ý nghĩa nhân văn cao cả để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự kiện này được thực hiện trong bối cảnh cả nước ta một lần nữa thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần thứ hai. Hiện, nước ta đã có 23 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Việt Nam tự hào là quốc gia lần thứ hai khống chế thành công dịch bệnh bằng tất cả những giải pháp quyết liệt của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Đề cập hiệu quả của việc triển khai khám, chữa bệnh từ xa trong thời gian dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thực tiễn hoạt động khám, chữa bệnh từ xa đã cho thấy nhiều lợi ích, như giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, thuận lợi, ít tốn kém, an toàn. Người dân trên cả nước được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại tuyến trên. Thậm chí, người dân ở nhà cũng có thể được bác sĩ tuyến trên khám, hỗ trợ tư vấn, điều trị thông qua các thiết bị điện tử thông minh.

Lan tỏa tính nhân văn, đưa chất lượng y tế vươn cao, vươn xa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

"Trong thời gian tới đây, đặc biệt khi cả nước mở cửa trở lại để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, việc mở rộng các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa vẫn rất cần thiết trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, việc mở rộng hoạt động khám, chữa bệnh từ xa có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đổi mới của ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh toàn tuyến hướng tới sự hài lòng của người dân", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhiệm vụ của ngành Y tế là mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa đến hơn 14.000 cơ sở y tế trong cả nước để thực hiện bao phủ y tế toàn dân, đồng thời hướng tới "nối mạng" với quốc tế. Thủ tướng vui mừng khi được biết Đề án khám, chữa bệnh từ xa đã được mở sang hai nước bạn Lào và Campuchia.

"Trong tương lai, các bệnh viện tuyến trên cần kết nối với các nước có nền y khoa tiên tiến để học hỏi kinh nghiệm của các bác sĩ có trình độ cao. Trong tương lai gần, người dân không cần ra nước ngoài để khám, chữa bệnh", Thủ tướng tin tưởng.

Để Đề án khám, chữa bệnh từ xa, một đề án có ý nghĩa cao cả, được lan tỏa và bền vững, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế liên tục tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh toàn quốc triển khai hiệu quả hoạt động này; hoàn thiện hành lang pháp lý về khám, chữa bệnh từ xa và phối hợp cùng các đơn vị công nghệ thông tin tham gia phát triển không chỉ các nền tảng, mà cả các ứng dụng, để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ngành Y tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Tập đoàn Viettel và các đơn vị viễn thông triển khai đề án đi kèm với đào tạo, bảo đảm lực lượng vận hành hệ thống ổn định trên toàn quốc, nâng cấp và phát triển phần mềm liên tục để đáp ứng nhu cầu; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số.

Thủ tướng đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tích cực, chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế tuyến trên để triển khai tốt chương trình khám, chữa bệnh từ xa; đồng thời, phối hợp với ngành Y tế tăng cường truyền thông để lan tỏa và nhân rộng mô hình này, ưu tiên đầu tư cho các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp thăm hỏi các bác sĩ tại các điểm cầu Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Nhi trung ương...; đồng thời, đề nghị các thầy thuốc không ngừng học hỏi, phát huy trí tuệ, tinh thần giúp đỡ, hướng dẫn, triển khai tích cực chương trình khám, chữa bệnh từ xa, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới đội ngũ thầy thuốc, nhà quản lý, chuyên gia công nghệ lời chúc "tâm sáng, chí bền, nhãn tinh, đoàn kết, hiệp đồng tác chiến, khám, chữa bệnh thật tốt" cho đồng bào cả nước, kể cả người dân các nước láng giềng; chúc hoạt động khám, chữa bệnh từ xa sẽ được lan tỏa và bền vững, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng vươn cao, vươn xa, bay đến mọi miền Tổ quốc, từ trung du lên biên giới và ra ngoài hải đảo xa xôi.

Cũng tại buổi lễ, Tập đoàn Viettel đã trao tặng 178 hệ thống hội chẩn từ xa cho Bộ Y tế.
 

5 mục tiêu của Đề án khám, chữa bệnh từ xa:

- Xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến trên gồm một số bệnh viện tuyến cuối và bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới thực hiện khám, chữa bệnh từ xa.

- Xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến dưới gồm một số bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, kể cả bệnh viện tư nhân thực hiện khám, chữa bệnh từ xa.

- Thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh, giảm tập trung đông người tại bệnh viện, giảm số lượng người dân phải đến cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân ở vùng nông thôn, nhất là người dân vùng sâu, xa, khó khăn.

- Giảm chi phí khám, chữa bệnh, chi phí bảo hiểm y tế và tiền của người dân.

Trích Nguồn http://nguoihanoi.com.vn/

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
4064 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

993 lượt xem