Bệnh Viêm Khớp

Viêm khớp là hiện tượng viêm ở một hoặc nhiều khớp khác nhau trên cơ thể. Các triệu chứng chính của viêm khớp là đau và cứng khớp, bệnh thường xấu đi theo thời gian và tuổi tác. Có rất nhiều loại viêm khớp, nhưng phổ biến nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Mục tiêu của việc điều trị là giảm triệu chứng, cải thiện chất lượng sống. Phương pháp điều trị được áp dụng tùy thuộc vào dạng viêm khớp mà bạn mắc phải.

 

       Viêm khớp khiến người bệnh phải chịu những cơn đau nhức, khó chịu dai dẳng. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng viêm đa khớp và tàn phế.

       Tình trạng xương sụn quanh khớp bị bào mòn, thô ráp và xù xì. Các khớp khi gặp tình trạng này sẽ cọ xát vào nhau, ma sát nhiều hơn gây viêm nhiễm vi khuẩn, khả năng chịu đựng va đập thấp gây đau nhức, vận động khó khăn. Khớp gối là vị trí bị viêm đau phổ biến nhất. Theo ước tính của tổ chức Y tế Thế giới có khoảng 10% dân số ở tuổi trung niên bị viêm đau khớp gối.

       Nếu không điều trị viêm đau khớp kịp thời, bệnh có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm, như:

       - Biến dạng khớp: Tình trạng viêm đau khớp thể nặng sẽ khiến các khớp xương sưng to, lâu ngày sẽ gây biến dạng.

       - Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày: Các cơn đau buốt xảy ra thường xuyên khiến bệnh nhân mệt mỏi, cáu gắt và ảnh hưởng tới khả năng lao động, làm việc.

       - Ảnh hưởng chức năng vận động: Khi bị viêm đau khớp, các cơn đau thường khiến bệnh nhân di chuyển khó khăn, thường xuyên xuất hiện tình trạng co cứng cơ. Nguy hiểm nhất nếu bệnh để lâu có thể dẫn tới bại liệt chân, người bệnh mất hoàn toàn khả năng vận động.

 

 

      Triệu chứng đau nhức xương khớp, viêm đau khớp có thể kể đến như:

      Khớp gối xuất hiện tình trạng sưng đỏ, khi vận động thường đau nhức

      Xuất hiện tình trạng cứng khớp, nhất là thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy, phải xoa bóp một lúc mới có thể cử động được.

      Chân bị tê yếu, đi lại kém linh hoạt

      Khi di chuyển khớp gối đau và phát ra các tiếng kêu răng rắc, nhất là khi leo cầu thang

      Trường hợp bệnh nặng không thể đứng thẳng, không đi lại được

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp

      Tình trạng viêm đau khớp xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân, có thể do tuổi tác, sụn khớp suy yếu, cũng có thể do tai nạn, tác nhân ngoại lực. Tùy vào từng đối tượng, công việc cụ thể, nguyên nhân gây đau khớp cũng khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân đau nhức xương khớp thường xảy ra như:

       Nhiễm trùng hoặc chấn thương khớp: Nhiễm trùng khớp hoặc chấn thương khớp do va đập, tai nạn có thể phá vỡ liên kết tự nhiên của các mô sụn.

       Lão hóa xương khớp: Tình trạng này khiến sụn khớp bị khô, khi di chuyển thường không được nhanh nhạy. Lão hóa xương khớp phụ thuộc vào cơ địa và công việc của từng người.

       Giới tính và tuổi tác: Thực tế, viêm đau khớp xuất hiện chủ yếu ở những người có độ tuổi trung niên. Trong đó, phụ nữ có nguy cơ viêm đau khớp cao hơn so với nam giới.

      Di truyền: Nếu gia đình có tiền sử bị viêm đau khớp hay các bệnh về xương khớp, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường gấp 5 lần.

      Rối loạn tự miễn dịch: Hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động trái ngược với bình thường, tấn công tới các mô của cơ thể, ảnh hưởng đến synovium – một mô mềm trong khớp có chức năng tạo ra chất lỏng nuôi dưỡng sụn và bôi trơn các khớp. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến khớp bị phá hủy cả phần xương và sụn bên trong.

     Thừa cân, béo phì: Tỷ lệ người thừa cân béo phì mắc viêm đau khớp rất cao. Bởi trọng lượng cơ thể lớn gây áp lực trực tiếp tới các khớp như hông, đầu gối.

Phương pháp điều trị viêm khớp

     Viêm đau khớp nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể trị khỏi dứt điểm hoàn toàn. Tuy nhiên, với các bệnh nhân mắc bệnh đã lâu, tình trạng bệnh nặng, quá trình điều trị cần thời gian dài và hết sức kiên trì, không được nóng vội.

     Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc điều trị viêm đau khớp, ngoài các bài thuốc Nam, thuốc Tân dược, người bệnh còn được bác sĩ phối hợp điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật khi bệnh diễn biến nghiêm trọng.

Chữa viêm khớp bằng Tây y

     Trong Tây y, viêm đau khớp được điều trị bằng các loại thuốc chống thấp khớp hoặc thuốc giảm đau. Các loại thuốc chữa đau xương khớp thường có tác dụng nhanh chóng, giảm đau kịp thời, nhưng về lâu dài đây không phải là phương pháp hay bởi nó tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ Vân Anh cũng cho biết thêm “bệnh nhân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc Tây để điều trị viêm đau khớp, mà phải dùng thuốc theo đúng liều lượng, chỉ dẫn của bác sĩ chủ trị để tránh các biến chứng, tác dụng phụ không mong muốn.”

Một số loại thuốc Tân dược sử dụng trong điều trị viêm đau khớp có thể kể đến như:

     - Thuốc giảm đau như: hydrocodone, acetaminophen.

     - Thuốc chống viêm không chứa steroid có tác dụng vừa kiểm soát cơn đau, vừa khám viêm như: ibuprofen, salicylates.

     - Các loại kem bôi chứa tinh dầu bạc hà giúp giảm đau

     - Các loại thuốc ức chế miễn dịch như prednison, cortisone.

     - Chữa viêm khớp bằng bài thuốc dân gian - không triệt để

Theo dân gian: Trong dân gian vốn lưu truyền nhiều bài thuốc hay trong đó có nhiều bài thuốc giúp chữa đau xương khớp hiệu quả. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của những bài thuốc dân gian trong điều trị viêm đau khớp, nhưng với những dược liệu dễ tìm, chi phí thấp hiệu quả truyền miệng tốt, nhiều người vẫn lựa chọn chữa viêm đau khớp theo dân gian.

Một số bài thuốc chữa viêm đau khớp theo dân gian bạn có thể tham khảo như: Chữa đau xương khớp bằng lá lốt, Chữa viêm khớp bằng tinh bột nghệ, Chữa viêm khớp bằng ngải cứu, Rượu tỏi chữa viêm khớp,.

Phòng, điều trị viêm khớp bằng đông y: được xem là phương pháp an toàn được đại đa số người lựa chọn vì viêm khớp là do tắc nghẽn khí huyết, chức năng tạng phủ suy yếu. Vì thế, để điều trị hiệu quả, lâu dài và tránh tái phát cần loại bỏ hoàn toàn yếu tố gây bệnh, đồng thời tăng cường chức năng và hệ miễn dịch của cơ thể, bồi bổ khí huyết để tránh tái phát.

 Đến với Phòng khám y học cổ truyền Hoàng Phúc Đường, chúng tôi cam kết sẽ tư vấn, khám và điều trị bằng các bài thuốc đông y về các bệnh xương khớp hiệu quả nhất, rút ngắn thời gian điều trị, ổn định bệnh lâu dài, ngăn ngừa bệnh tái phát. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm có chất lượng, để tăng hiệu quả điều trị và hạn chế tái phát, người bệnh có thể kết hợp thêm các bài tập chữa đau khớp tại nhà. Các kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bài tập đơn giản nhất, hiệu quả nhất để mọi người có thể tự tập, tự chăm sóc sức khoẻ cho những người thân trong gia đình.

Trích Nguồn hoangphucduong.com

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Hỏi Bác sĩ
5184 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

2994 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

5837 lượt xem
00:00 Thịnh hành Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

762 lượt xem
00:00 Thịnh hành Giác hơi có giúp ích cho làn da?

Giác hơi có giúp ích cho làn da?

1323 lượt xem
00:00 Thịnh hành Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

4812 lượt xem
00:00 Thịnh hành Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

5035 lượt xem
00:00 Thịnh hành Phòng bệnh cúm trong thời tiết giao mùa

Phòng bệnh cúm trong thời tiết giao mùa

550 lượt xem
00:00 Thịnh hành Tác dụng chữa bệnh của lá tre

Tác dụng chữa bệnh của lá tre

1239 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ hoa nhài

Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ hoa nhài

3881 lượt xem