Cấp học bổng cho người học ngành tâm thần, pháp y, truyền nhiễm

Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi điều chỉnh về hỗ trợ cho đào tạo các chuyên ngành cần thu hút nhân lực. Theo đó, nhà nước cấp học bổng khuyến khích học tập cho người học ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm...

Bộ Y tế mới đây đã tổ chức hội nghị phổ biến luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) sửa đổi đến các sở y tế, các bệnh viện công lập và tư nhân, chú trọng các điểm mới cơ bản sẽ triển khai khi luật có hiệu lực từ 1.1.2024. Theo Bộ Y tế, luật KCB sửa đổi với nhiều điểm mới tạo hành lang pháp lý quan trọng cho lĩnh vực KCB trên quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển.

GS-TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó chủ tịch phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa quốc gia, cho biết một trong những điểm mới quan trọng trong quản lý người hành nghề là quy định việc tổ chức thi đánh giá năng lực người hành nghề trước khi cấp giấy phép hành nghề do Hội đồng Y khoa quốc gia thực hiện. Đây là một nội dung có ý nghĩa thúc đẩy nâng cao chất lượng đào tạo của các trường thuộc khối ngành sức khỏe và nâng cao chất lượng người hành nghề.

Về chuyên môn kỹ thuật, luật KCB sửa đổi có các điểm mới như: bổ sung quy định về hoạt động cấp cứu ngoại viện, các nguyên tắc, chính sách của nhà nước về hệ thống cấp cứu ngoại viện, trong đó ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí cho đầu tư thiết lập hệ thống cơ sở cấp cứu ngoại viện của nhà nước; chi phí vận chuyển cấp cứu trong trường hợp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm…

Đáng lưu ý, luật điều chỉnh một số nội dung liên quan đến sai sót chuyên môn và thành lập hội đồng chuyên môn giải quyết tranh chấp trong KCB. Theo đó, trường hợp xảy ra tai biến y khoa với người bệnh, cơ sở KCB có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật KCB sửa đổi điều chỉnh về hỗ trợ cho đào tạo các chuyên ngành cần thu hút nhân lực. Theo đó, nhà nước cấp học bổng khuyến khích học tập cho người học ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu, có kết quả học tập đủ điều kiện.

 

Nguồn: Cấp học bổng cho người học ngành tâm thần, pháp y, truyền nhiễm

Nam Sơn/thanhnien.vn
https://suckhoeviet.org.vn

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Tin tức
3256 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

415 lượt xem