Sản phẩm Hoàng Thiên Sâm và Nhất Nam Dược: Nhiều dấu hiệu sai phạm, lừa người tiêu dùng?

Căn cứ theo thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, sản phẩm Hoàng Thiên Sâm và Nhất Nam Dược có nhiều dấu hiệu sai phạm…

Biết người  thích những sản phẩm mang tính gia truyền. Mặc dù không ghi trên bao bì sản phẩm, song nhiều nhà phân phối vẫn cố tình  bằng những từ ngữ “gia truyền” và những công dụng như thuốc chữa trị…lừa dối .
 

Đơn cử như hai sản phẩm Hoàng Thiên Sâm và Nhất Nam Dược được quảng cáo là sản phẩm thuộc sở hữu trí tuệ và phân phối độc quyền HKD Nguyễn Hoàng Nam, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ghi nhận của PV Báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, hai sản phẩm nói trên hiện đang được rao bán tràn lan trên  với rất nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sản phẩm Hoàng Thiên Sâm và Nhất Nam Dược: Nhiều dấu hiệu sai phạm, lừa người tiêu dùng?

Các sản phẩm Nhất Nam Dược và Hoàng Thiên Sâm

Cụ thể, hai sản phẩm mang nhãn hiệu Nhất Nam Dược và Hoàng Thiên Sâm có nhiều điểm bất thường. Nếu như nhãn sản phẩm tên “Tinh chất tái tạo da cao cấp” nhãn hàng Nhất Nam Dược mà  cung cấp cho PV ghi rất nhiều công dụng, trong đó có đoạn: “… trị dứt điểm dầu nhờn trên da…”, thì sản phẩm “Tinh chất tái tạo siêu cấp” nhãn hàng Hoàng Thiên Sâm lại ghi: Chữa tận gốc các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, mụn cám, mụn đầu đen, mụn ẩn dưới da…

Với cách ghi công dụng như trên, có thể khiến nhiều người liên tưởng đây là 1 loại thuốc chữa . Nhưng nếu là thuốc thì sản phẩm này lại không ghi số đăng kí lưu hành theo quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn trong trường hợp sản phẩm này là mỹ phẩm thì theo Cục Quản lí Dược từ “trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mỹ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm”.

Và điểm chung của các sản phẩm này là không ghi thành phần theo danh pháp Quốc tế theo như quy định về quản lí mỹ phẩm của Bộ Y tế.

Như vậy, cho dù là thuốc hay mỹ phẩm thì các sản phẩm mà PV đang lưu giữ đã có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Căn cứ Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ, khi sản phẩm thuốc hoặc mỹ phẩm vi phạm Nghị định này thì ngoài việc bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy sản phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường có không ít doanh nghiệp lựa chọn kinh doanh kiểu “bỏ quên” đạo đức, chỉ vì lợi nhuận mà nhẫn tâm lừa dối khách hàng bằng cách , quảng cáo, ghi nhãn thổi phồng công dụng của sản phẩm, từ đó thu lợi bất chính.

Thực tế, để phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là  rất khó đối với người tiêu dùng vì không phải ai cũng trang bị được cho bản thân những kiến thức và  về việc sử dụng mỹ phẩm. Thực tế, hiện nay không thiếu những loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đang được quảng cáo rầm rộ, bán tràn lan trên thị trường, bất chấp  của người tiêu dùng.

Vậy có hay không việc đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhãn hiệu Nhất Nam Dược và Hoàng Thiên Sâm cùng các đại lí, nhà phân phối…đang bỏ qua mọi quy định để “thần thánh hóa” sản phẩm, xem thường pháp luật?

Trích Nguồn Báo Người Hà Nội (http://nguoihanoi.com.vn). Link nguồn bài viết: http://nguoihanoi.com.vn/san-pham-hoang-thien-sam-va-nhat-nam-duoc-nhieu-dau-hieu-sai-pham-lua-nguoi-tieu-dung_254110.html

Đã đăng bởi Sức Khỏe Việt trong mục Cẩm nang Mẹ và Bé
434 lượt xem

Bài liên quan

00:00 Thịnh hành Phòng bệnh sởi cho trẻ em trong mùa xuân

Phòng bệnh sởi cho trẻ em trong mùa xuân

5495 lượt xem
00:00 Thịnh hành Bảo vệ sức khỏe trẻ sinh non Việt Nam

Bảo vệ sức khỏe trẻ sinh non Việt Nam

5435 lượt xem
00:00 Thịnh hành Một số bài thuốc đông y làm đẹp da

Một số bài thuốc đông y làm đẹp da

1680 lượt xem
00:00 Thịnh hành Gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ

Gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ

3698 lượt xem